เชียงใหม่ ชวนแต่งกายชุดผ้าไทย สมัยรัชกาลที่ ๕ ชุดไทยย้อนยุค ชุดผ้าพื้นเมือง หรือชุดสุภาพ ชมการแสดงโขนพระราชทาน ฯ

จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวแต่งกายชุดผ้าไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ชุดไทยย้อนยุค ชุดผ้าพื้นเมือง หรือชุดสุภาพ เข้าร่วมงานการแสดงโขนพระราชทาน จากคณะโขนศาลาเฉลิมกรุง ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ ๒๖ – ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ ตั้งแต่เวลา ๑๘.๓๐ น. เป็นต้นไป

นายศุภชัย กัลปสันติ รักษาราชการแทนประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุง มาจัดแสดงในวันที่ ๒๖ – ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ ณ บรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ขอพระราชทาน โดยจะทำการแสดงโขนชุด “หนุมานชาญกำแหง” ซึ่งเป็นตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมานจนถึงช่วยพระรามรบชนะทศกัณฐ์ และได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศา ได้ไปครองเมืองนพบุรี นับเป็นสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตาและถูกต้องตามขนบจารีตแบบแผน

การดำเนินเรื่องราวสั้นกระชับด้วยการพากย์-เจรจาที่สนุกสนา และเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ และเนื่องในโอกาสที่การแสดงโขนไทยได้รับการรับรองให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในคราวประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ครั้งที่ ๑๓ ที่เมืองพอร์ตหลุยส์ สาธารณรัฐมอริเชียส ซึ่งมีผู้แทนจากประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งมีประเทศที่เข้าร่วมจำนวน ๑๘๑ ประเทศ

จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว แต่งกายชุดผ้าไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ชุดไทยย้อนยุค ชุดผ้าพื้นเมือง หรือชุดสุภาพเข้าร่วมงานการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง เพื่อส่งเสริมความงดงามของความเป็นไทย และร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย ตลอดจนทำให้ประชาชนได้รู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในการแสดงโขนพระราชทานจากคณะโขนศาลาเฉลิมกรุงในครั้งนี้

ภาพ : PR.Chiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น