ดับฝันเศรษฐีแจ็คพอตหวย กองสลากรวบรวมชุด เริ่มงวด 1 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวที่กองสลากฯ พยายามชงเรื่องให้บอร์ดอนุมัติการดำเนินการขายสลากแบบรวมชุด ซึ่งหากบอร์ดอนุมัติก็จะมีเข้าสู่ขั้นตอนทำประชาพิจารณ์ โดยยืนยันว่า จะไม่มีการพิมพ์สลากเพิ่ม ยังอยู่ในปริมาณ 80 ล้านใบต่องวด

ล่าสุด นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อม พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงว่า ตามที่วางแนวทางแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาไว้ 3 ระยะ คือ ระยะแรกจะจัดระเบียบและบังคับใช้กฎหมาย ระยะที่ 2 ปรับแผนการจัดระบบจำหน่ายผ่านโครงการซื้อ-จองล่วงหน้า และระยะที่ 3 คือการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม

ในช่วงหลายเดือนที่ลงพื้นที่รับฟังเสียงของประชาชน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสลากรับฟังเสียงของผู้ซื้อและผู้ขาย ประกอบกับในปัจจุบัน สถานการณ์การจำหน่ายสลากแบบรวมชุด ทวีความรุนแรงมากขึ้น จนทำให้การหาซื้อสลากแบบใบเดี่ยวทำได้ยาก เนื่องจากถูกดึงไปรวมชุดเป็นส่วนใหญ่

คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ร่วมกันพิจารณาด้วยความรอบคอบ และคำนึงถึงประโยชน์ต่อผู้ซื้อและไม่กระทบต่อผู้ขาย จึงมีมติดำเนินการจัดทำสลากแบบรวมชุดขึ้น โดยรวมชุดแบบ 2-2-1 คือ จัดชุด 2 ใบ เป็น 2 เล่ม และจัดชุด 2 ใบ อีก 2 เล่ม และมี 1 เล่ม ที่เป็นใบเดี่ยว

สำหรับชุด 2 ใบแรก มีเลข 6 หลักเหมือนกัน 100 ชุด ชุดละ 2 ใบ และจะมีเลขหมายเลข 6 หลักเหมือนกัน ซึ่งไม่ซ้ำกับชุดแรก อีก 100 ชุด ชุดละ 2 ใบ และอีก 1 เล่ม จำนวน 100 ใบ ทำให้รายย่อยแต่ละรายได้รับสลาก 5 เล่มเช่นเดิม แต่สามารถจำหน่ายสลากชุดได้ 200 ชุด ชุดละ 2 ใบ สามารถแยกขายเป็นใบเดี่ยวได้

การคละตัวเลขภายในเล่มเดียวกัน และการจัดจำหน่าย เป็นการกระจายไปทั่วประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำไปจัดชุด เพื่อรวมเป็นชุดจำหน่ายในปริมาณมาก ๆ ได้อีกต่อไป และจะพิมพ์สีที่แตกต่างกันเพื่อเป็นจุดสังเกต เพื่อให้ผู้ขายและผู้ซื้อเห็นได้ชัดเจนว่า เป็นสลากที่พิมพ์ออกมาเป็นแบบรวมชุด สลากแบบรวมชุดนี้ จะจำหน่ายในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ โดยเริ่มดำเนินการในการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ครั้งที่ 81 ซึ่งเปิดให้จองสลากงวดวันที่ 1 มีนาคม 2562 (ทำรายการจองวันที่ 5-6 ก.พ. และทำรายการซื้อ 19 ก.พ.62) จะใช้เวลา 3 เดือน ประเมินผลการทดลองตลาด

ทั้งนี้การรวบชุดของกองสลากครั้งนี้ จะทำให้การถูกรางวัลแจ๊คพ๊อตแบบรวมชุดใหญ่ๆ 30 ล้าน หรือเป็นร้อย ๆ ล้าน ของผู้ซื้อสลากเป็นชุด แทบจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งเป็นผลดีต่อการ กระจายรางวัล

ร่วมแสดงความคิดเห็น