สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ จับมือ สพป.เชียงใหม่ เขต 2 สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จัดการประชุมราชการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางอาหารและน้ำตาม 6 มาตรการหลักของกรมควบคุมโรคและโรคติดต่อที่พบบ่อยในโรงเรียน เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมเอราวัณ สพป.เชียงใหม่เขต 2 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจากนายบุญช่วย เวศนารัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นประธานเปิดการประชุม

นางสาวเปรมิกาวงษ์ลา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการประชุมครั้งนี้ว่า เพื่อลดปัญหาการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษและโรคติดต่อและภัยสุขภาพที่พบบ่อยในโรงเรียนในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน และพัฒนาความร่วมมือและสร้างความมีส่วนร่วมของหน่วยงานเครือข่ายในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคอาหารเป็นพิษและโรคติดต่อและภัยสุขภาพที่พบบ่อยในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้คาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ในการดำเนินการสร้างระบบการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในโรงเรียน เพื่อลดปัญหาการระบาดของโรค ที่พบบ่อยในโรงเรียน ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ในการประชุมครั้งนี้ เป้าหมายคือ โรงเรียนในสังกัดสพป.เชียงใหม่ เขต 2 และโรงเรียนในสังกัดสพม. 34 จำนวน 130 คน วิทยากรให้ความรู้จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่

สำหรับ 6 มาตรการหลักของกรมควบคุมโรคและโรคติดต่อ ได้แก่

  1. ตรวจสุขภาพเด็กทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน
  2. ให้นักเรียนล้างมือทุกครั้ง ก่อนกินอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ
  3. ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ของเล่นทุกวัน
  4. เมื่อพบเด็กป่วยรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
  5. เด็กที่ป่วยหยุดพักจนกว่าจะหาย
  6. ถ้าเด็กอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพาไปพบแพทย์ หรือโทรสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น