อธิบดีป่าไม้ ยึดแนวทางแม่แจ่มโมเดลแก้ไฟป่า หลังฮอตสปอต์ลด

อธิบดีป่าไม้ ยึดแนวทางแม่แจ่มโมเดลแก้ไฟป่า หลังฮอตสปอต์ลด ขณะเดียวกันพื้นที่ไฟไหม้ซ้ำซากนำแนวทางกรชิงเผาลดเชื้อเพลิงในพื้นที่มาใช้เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่า เพื่อเป็นการลดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยหมอกควันและไฟป่าหากฝ่าฝืนจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 62 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่าการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้ยังยึดการแก้ไขของแม่แจ่มโมเดล ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะจุดฮอตสปอตที่ขึ้นหลายพันได้ลดลงมาจนทำให้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่จะเข้ามาในเขตเมืองเชียงใหม่ลดลงไปได้ จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จะเน้นศูนย์อำนวยการระดับอำเภอที่จะเข้ามาดำเนินการแก้ไขในพื้นที่ได้ดี การมีส่วนร่วมของประชาชนและรัฐร่วมกันตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามหลาย พื้นที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก เกิดบ่อยครั้งนำมาตรการชิงเผา ที่เป็นหลักวิชาการเพื่อลดเชื้อเพลิงลง ในขณะนี้ก็เริ่มดำเนินการแล้ว โดยจะไม่ระดมการเผาพร้อมกันจะทยอยเผาในแต่ละพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของหมอกควันจนทำให้เกิดผลพิษทางอากาศขึ้นมา หากพื้นที่ไหนมีการชิงเผาไปแล้วก็ไม่เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นมาได้

ส่วนจังหวัดเชียง ใหม่มาตรการเตรียมการและป้องกัน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561เป็นต้นมา ในช่วงวันที่ 1 มีนาคม -30 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กำหนดห้ามเผาเด็ดขาด ภายใต้ชื่อ 61 วันไม่เผา ชาวเชียงใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยหมอกควันและไฟป่า เพื่อสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจที่ดี คุณภาพชีวิตที่ดี หากฝ่าฝืนจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุม ผู้กระทำผิดจะมีรางวัลนำจับรายละ 5000 บาท โดยแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2725 หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น