จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนชมการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง 26-27 ม.ค.นี้ ณ บรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์

จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนชมการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 26-27 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ณ บรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ได้ขอพระราชทานพระมหากรุณาให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุงมาจัดแสดง ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุง มาจัดแสดงในวันที่ 26-27 มกราคม 2562 ณ บรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับโขนศาลาเฉลิมกรุง เป็นคณะนักแสดงโขนประจำศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งเป็นโรงมหรสพพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทยในโอกาสฉลองพระนครครบรอบ 150 ปี ประกอบกิจการ ด้านการแสดง ละคร ภาพยนตร์ และดนตรี จนประสบความสำเร็จโดยได้รับการตอบรับอันดีเยี่ยม จากประชาชนทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมือจากบุคคลในวงการแสดงทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมมหรสพครบทุกรูปแบบทั้งการแสดงหน้าม่าน ละคร ภาพยนตร์ โขน และดนตรี ให้ประชาชนได้ชมกัน

ทั้งนี้ การแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง ณ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ จะได้นำการแสดงโขนชุด “หนุมานชาญกำแพง” ซึ่งเป็นตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน จนถึงช่วยพระรามรบชนะทศกัณฐ์ และได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศาได้ไปครองเมืองนพบุรี นับเป็นสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตาและถูกต้องตามขนบจารีตแบบแผน ดำเนินเรื่องราวสั้นกระชับด้วย การพากย์-เจรจาและเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ ชมความพิเศษสวยงามของเครื่องแต่งกายที่วิจิตรตามขนบเดิม สนุกสนานตื่นเต้นไปกับลีลากระบวนท่าของลิงที่หาชมยากยิ่งในปัจจุบัน ชมอิทธิฤทธิ์ของหนุมานในรูปแบบการต่อสู้ 1 ต่อ 8 ลีลาการจับนางใต้สมุทร และกระบวนทัพที่น่าอัศจรรย์ของบรรดาทหารเอกของพระราม

อนึ่ง การแสดงโขนไทย ได้รับการรับรองเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในคราวประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ครั้งที่ 13 ที่เมืองพอร์ตหลุยส์ สาธารณรัฐมอริเชียส ซึ่งมีผู้แทนจากประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เข้าร่วมจำนวน 181 ประเทศ

ที่มา : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น