“ข้าวซอยกะโหล้ง” ร้านข้าวซอยไอเดียเก๋ นำกะลามะพร้าว ทำอุปกรณ์ใช้ในร้าน

ร้านข้าวซอยกะโหล้งเชียงใหม่ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 160 หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นางสะริน – นายโสภณ เสริมสุข สองสามีภรรยา ชาวเชียงใหม่ เปิดร้านขายข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว และอาหารพื้นเมืองชาวเหนือ ด้วยกันมานานมากกว่า 15 ปีแล้ว เริ่มหาจุดเด่นเพื่อเอาใจลูกค้ามาตั้งแต่แรก มาสะดุดตากับของที่เหลือทิ้งเหลือใช้ทุกวันอย่างกะลามะพร้าว หรือที่ภาษาเหนือเรียกว่ากะโหล้ง

เนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักในการทำน้ำข้าวซอย ที่ต้องใช้กะทิทุกวัน และด้วยความอร่อย จึงเลือกใช้กะทะคั้นสด จึงต้องหามะพร้วมาขูดเอาเนื้อ เพื่อคั้นน้ำกระทิเองทุกวัน ประกอบกับความเป็นคนช่างประดิษฐ์ของสามี จึงมองว่าแทนที่จะทิ้งเป็นขยะหรือเผาทิ้งเปล่าๆ จึงลองเอากะลามะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นภาชนะใส่อาหาร ลองผิดลองถูกมาจนได้รูปแบบ และเทค นิคในการใช้กาวประสาน และขัดมันจนกลายเป็นภาชนะหลักในการใส่ข้าวซอย และขนมจีนน้ำเงี้ยวขาย เริ่มจากถ้วย ก็เริ่มมีช้อน ส้อม ตะหลิว ทัพพี แก้วน้ำ กล่องกระดาษทิชชู่ เหยือกน้ำ หรือแม้แต่ของตกแต่งร้าน สร้างสีสันด้วยกะลามะพร้าว และลูกมะพร้าว รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ของต้นมะพร้าว สามารถใช้ประโยชน์ๆได้ทุกส่วนผ่านไป 15 ปี ก็ทำให้แทบทุกอณูของร้านมีแต่ลูกมะพร้าว กะลามะพร้าวมากกว่า 1 หมื่นชิ้น

ไม่เพียงแต่ความปลอดแหวกแนวของภาชนะ และของตกแต่งร้านแล้ว รสชาดอาหารเหนือแท้ๆ ของข้าวซอย และน้ำเงี้ยวเมนูหลัก ก็อร่อยไม่แพ้ความแปลก หลังจากที่นักท่องเที่ยวมาแวะชิม เริ่มมีการถ่ายภาพเผยแพร่ลงโลกออนไลน์ ก็ยิ่งทำให้ร้านนี้ยิ่งดังเป็นพลุแตก คนแห่มาชมมาชิม ไปจนถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะทัวร์จีนต้องลงไว้ในโปรแกรมท่องเที่ยวทุกครั้ง ที่ต้องมาเที่ยวดอยอินทนนท์ หรือมาเที่ยวที่ อ.จอมทอง ตอนนี้เปิดสาขาสองแล้วที่เชียงราย ใกล้กับวัดร่องขุ่น ไปถามแถวนั้นรู้จักกันทุกคน

สนนราคาอยู่ที่ชามละ 50 บาท กับข้าวซอยแบบเข้มข้นถึงใจหอมกะทิสดๆที่ใส่ลงไปแบบไม่กลัวเปลือง และขนมจีนน้ำเงี้ยวที่เข้มข้น รสชาดลำแต๊ๆ แบบชาวเจียงใหม่ ใครผ่านไปมาแวะเวียนไปชิมไปชมความแปลกแบบรักษ์โลกสุดๆ ได้ที่ อ.จอมทอง ฝั่งตรงข้ามปั๊มน้ำมันปตท. ก่อนถึงแยกขึ้นดอยอินทนนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น