การแสดงโขนพระราชทาน “ชุดหนุมานชาญกำแหง” โขนศาลาเฉลิมกรุง

จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับพระราชทานให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุงมาจัดแสดง เรื่อง รามเกียรติ์ “ชุดหนุมานชาญคำแหง” ถือเป็นปฐมฤกษ์ครั้งแรกของปี 2562 ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2562 ที่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดและร่วมชมการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง “ชุดหนุมานชาญกำแหง” นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงยิ่งที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระมหากรุณาให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุงมาจัดการแสดง ณ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นปฐมฤกษ์ครั้งแรกของปี 2562 ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทำนุบำรุงและสืบสานนาฏศิลป์ชั้นสูงของชาติ และร่วมสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้เด็กเยาวชนและประชาชนชาวไทย เกิดความรักและภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติไทย จึงได้ขอพระราชทานพระมหากรุณาให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุงมาจัดแสดง ณ จังหวัดเชียงใหม่

การแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่น และเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติ โดยคณะโขนศาลาเฉลิมกรุงจะได้นำการแสดงโขนชุด “หนุมานชาญกำแหง” ซึ่งเป็นตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน จนถึงช่วยพระรามรบชนะทศกัณฐ์ และได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศาได้ไปครองเมืองนพบุรี นับเป็นสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตาและถูกต้องตามขนบจารีตแบบแผน ดำเนินเรื่องราวสั้นกระชับด้วย การพากย์-เจรจาและเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ ชมความพิเศษสวยงามของเครื่องแต่งกายที่วิจิตรตามขนบเดิม สนุกสนานตื่นเต้นไปกับลีลากระบวนท่าของลิงที่หาชมยากยิ่งในปัจจุบัน ชมอิทธิฤทธิ์ของหนุมานในรูปแบบการต่อสู้ 1 ต่อ 8 ลีลาการจับนางใต้สมุทร และกระบวนทัพที่น่าอัศจรรย์ของบรรดาทหารเอกของพระราม

ทั้งนี้ การชมโขนยังเป็นการสัมผัสกลิ่นอายของนาฏยกรรมโบราณ และเป็นการร่วมสืบสานจารีตธำรงเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย “โขน” ถือเป็นสุดยอดศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ซึ่งโขนศาลาเฉลิมกรุงจะจัดแสดง ณ โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง กรุงเทพมหานคร ซึ่งการจัดแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุงในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ได้ประกาศให้ขึ้นบัญชีการแสดงโขนในประเทศไทย “Khon masked dance drama in Thailand” ในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับ การแสดงโขนพระราชทาน โดยคณะโขนศาลาเฉลิมกรุง ในครั้งนี้ เป็นคณะโขนที่ได้คัดเลือกนักแสดงกว่า 100 คน ที่ได้รับการฝึกฝนนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย จากหลากหลายสถาบันเข้าร่วมแสดง กำกับการแสดงโดย เฉลิมศักดิ์ ปัญญวัตวงศ์ บรรเลงดนตรีโดย วงโรหิตาจล ซึ่งทำการแสดง จำนวน 2 รอบการแสดงโดยเปิดการแสดงรอบแรก เวลา 18.30 น. ในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2562 และการแสดงรอบที่ 2 เวลา 18.30 น. ในวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 ณ บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ผ่านไปเป็นที่ประทับใจผู้ชม ทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจชมเป็นอย่างมาก ท่ามกลางบรรยากาศ แต่งกายชุดผ้าไทยสมัยรัชกาลที่ 5ชุดไทยย้อนยุค ร่วมถึงชุดผ้าพื้นเมือง

ภาพ/ฝ่ายประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น