ประมวลภาพโขนพระราชทาน “หนุมานชาญกำแหง” วิจิตรงดงามตระการตาประทับใจผู้ชม

วันที่ 26-27 มกราคม 2562 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 18.30 น. ณ บรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาให้คณะโขนศาลาเฉลิมกรุง มาจัดแสดง ที่จังหวัดเชียงใหม่ คณะนักแสดงโขนประจำศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งเป็นโรงมหรสพพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทย
การแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง ครั้งนี้ ได้นำการแสดงโขนในชุด “หนุมานชาญกำแพง” ซึ่งเป็นตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน จนถึงช่วยพระรามรบชนะทศกัณฐ์ และได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศาได้ไปครองเมืองนพบุรี นับเป็นสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตาและถูกต้องตามขนบจารีตแบบแผน ดำเนินเรื่องราวสั้นกระชับ สนุกสนานด้วย การพากย์-เจรจา และเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ

ชมความพิเศษสวยงามของเครื่องแต่งกายที่วิจิตรตามขนบเดิม สนุกสนานตื่นเต้นไปกับลีลากระบวนท่าของลิง ชมอิทธิฤทธิ์ของหนุมานในรูปแบบการต่อสู้ 1 ต่อ 8 ลีลาการจับนางใต้สมุทร และกระบวนทัพที่น่าอัศจรรย์ของบรรดาทหารเอกของพระราม ที่หาชมยากยิ่งในปัจจุบัน มีความชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เรียกเสียงตบมือประทับใจได้ตลอด 2 ชั่วโมงเติม ที่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น