รวบยกแก๊งขบวนการลอบขนยาบ้า “จะลอแพะ” หลังติดตามเบาะแสมาหลายปี สุดท้ายจนมุม พร้อมของกลาง ยาบ้า 1.7 แสนเม็ด ไอซ์ 15 กก. มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ม.ค.62 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวผู้ต้องหามั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย นายอนุทิน นำมะ อายุ 31 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน , น.ส.ปายญา นำมะ อายุ 30 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน , นางนาแต จะเอ๋อ อายุ 48 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน , นายปฏิภาณ แซ่วาง อายุ 28 ปี ชาว จ.ตาก , นายสมหมาย จะเอ๋อ อายุ 51 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน และ น.ส.มนต์นภา จะเอ๋อ อายุ 29 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยของกลาง ยาไอซ์ 15 กิโลกรัม และยาบ้า 170,000 เม็ด นอกจากนี้ยังได้ทำการตรวจยึดรถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ผร 9761 เชียงใหม่ , รถยนต์กระบะโตโยต้าสีขาว หมายเลขทะเบียน ยค 6130 เชียงใหม่ รวมมูลค่าของกลางกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ที่บริเวณริมถนน แม่มาลัย – ปาย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

โดยทาง พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามสืบสวนกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดซึ่งเมื่อประมาณ ปี 2555 ทราบว่ามีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอร์ คือ นายจะลอแพะ หรือนายสมหมาย พร้อมกับพวก เป็นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดที่สามารถติดต่อหายาเสพติดมาจำหน่ายให้กับเอเย่นต์หรือนายทุนได้ โดยมีเครือข่ายที่สามารถติดต่อได้ในประเทศเพื่อนบ้าน และกำลังหาช่องทางหรือนายทุนในการที่จะส่งยาเสพติดให้ โดยหากมีผู้สนใจหรือสามารถที่จะหาเครือข่ายนายทุนให้ได้ก็จะมีค่าตอบแทนในการเป็นนายหน้าให้ในราคาเม็ดละ 1 บาท

เมื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้จึงได้ทำการสืบสวนติดตามเรื่อยมา พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่อำพรางเป็นนายทุนเข้าติดต่อเจรจาล่อซื้อยาเสพติดจาก นายจะลอแพะ หรือนายสมหมาย จำนวนหลายแสนเม็ด ซึ่งได้มีการติดต่อล่อซื้อมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถจับกุมเครื่อข่ายรายนี้ได้ แต่ก็มีการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งวันที่ 21 ม.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะมีการเดินทางจากจังหวัดตากเพื่อไปลักลอบขนยาเสพติดจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลงไปยังพื้นที่ตอนใน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการวางแผนการจับกุม

จนในเวลต่อมาวันที่ 25 ม.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปยังบ้านบ้านของกลุ่มเป้าหมายที่จังหวัดตาก แต่ไม่พบรถและคนอยู่บ้านหลังดังกล่าวแล้ว และจากการตรวจสอบทราบว่าคนที่อาศัยในบ้าน (นางมนต์นภา) ได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับสามี (นายปฎิภาณ) เพื่อไปพบกับ นายจะลอแพะ หรือนายสมหมาย โดยได้นัดหมายพบกันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นได้ร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามเพื่อจับกุม แต่ระหว่างนั้นทางกลุ่มผู้ต้องหาได้ไหวตัวทันเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ติดตามมาจึงพยายามขับรถหลบหนีและแหกด่าน แต่ก็ไม่รอดและทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมได้ในที่สุด

พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบทราบว่า นายจะลอแพะ หรือนายสมหมาย นั้นเป็นตัวการของกลุ่มขบวนการนี้ที่สามารถติดต่อกับรายใหญ่ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยจะรับยาเสพติดมาจากผู้อยู่เบื้องหลังดังกล่าวเพื่อนำเข้ามาในพื้นที จากนั้นเมื่อมีผู้ติดต่อนายทุน หรือเอเย่นต์ได้ก็จะมีการลักลอบลำเลียงกับแบบขบวนการ โดยจะทีผู้ดูต้นทางและปลายทาง เพื่อรายงานความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้กลุ่มขบวนการนี้จะมีการลักลอบลำเลียงเป็นระยะสั้นๆ เพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ จึงทำให้ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามจับกุมได้ จนกระทั่งมาถึงครั้งนี้ นอกจากนี้จากการขยายผลการจับกุมล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สินของ นายจะลอแพะ หรือนายสมหมาย เบื้องต้นเป็นบ้าน 1 หลัง พร้อมที่ดิน ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอไชยปราการ และรถยนต์ 2 คัน คิดเป็นเงินมูลค่าหลายล้านบาท และยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติมต่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น