ร.พ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดโครงการอบรมหลักสูตร Cognitive Behavioral Therapy : CBT

วันที่ 28 มกราคม 2562 เวลา 13.00 น. นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตร การบำบัดผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม(Cognitive Behavioral Therapy : CBT) พร้อมบรรยายพิเศษสถานการณ์ปัญหายาเสพติด และนโยบายการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่าย ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ โดยมี นางนภัสสรณ์ รังสิเวโรจน์ รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวรายงาน

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้จัดประชุมโครงการอบรมหลักสูตร การบำบัดผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม(Cognitive Behavioral Therapy : CBT)ในครั้งนี้นับว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม (Cognitive Behavioral Therapy : CBT) มีความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ป่วย

ให้สามารถปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมไปในทางที่ดี และคงที่ถาวรได้ ซึ่งมีผลการศึกษาที่ออกมายอมรับในรูปแบบการบำบัดเป็นจำนวนมาก และมีการนำรูปแบบนี้ไปใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยอย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ กากรอบรมในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทุกท่านจะได้รับความรู้ และมีประสบการณ์ในการบำบัดรักษาผุ้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม และหวังว่าการอบรมในครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่หน่วยงานและผู้เข้ารับการอบรม

นางนภัสสรณ์ รังสิเวโรจน์ รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดโครงการอบรมหลักสูตร การบำบัดผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม(Cognitive Behavioral Therapy : CBT)ครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการปรับเปลี่ยนความคิด และพฤติกรรมของผุ้ป่วย และเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด ให้ครอบคลุมเขตบริการสุขภาพที่ 1 และเขต 2

โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้พิจารณาเห็นว่าการให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ติดยาและสารเสพติด ด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมของผู้ป่วย เป็นวิธีการเฉพาะที่ช่วยให้ผู้ป่วยได้ตระหนักถึงปัญหาของตนและได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมของตนไปในที่ดีขึ้น

สำหรับผู้ที่เข้ารับการอบรมประกอบด้วย บุคลากร สหวิชาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด จากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และ 2 จำนวน 50 คน ในการอบรมครั้งนี้ได้ดำเนินการจัดอบรมเป็นระยะเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 28-31 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งการบรรยายและภาคปฏิบัติ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น