กรมป่าไม้ยืนยัน!! ไม่เกี่ยวกับเรื่องระบบประปาตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่เป็นการเข้ามาตรวจสอบกรณีที่มีการร้องเรียน

ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ยืนยันไม่ได้มาดำเนินการเรื่องระบบประปาตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่เป็นการเข้ามาตรวจสอบกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ป่าสงวนและการไม่ได้รับสิทธิในพื้นที่ดินที่มีใบตอบรับจากกรมป่าไม้

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 เวลา 14.00 น.หน่วยเคลื่อนที่เร็ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ได้รับคำสั่งจาก นายศักกรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 กรมป่าไม้ ให้เดินทางมาตรวจสอบกรณีนายจำรูญ เพียรดี ร้องเรียนมีการจัดตั้งเสาโทรศัพท์ ในพื้นที่เขตป่าสงวน และการเสียสิทธิใน คทช.ทั้งที่มีใบตอบรับจากกรมป่าไม้

ซึ่งจากการลงพื้นที่ พบว่ามีการทำสัญญาณจัดตั้งเสาในพื้นที่ดังกล่าวจริง โดยทางหน่วยป้องกันและปราบปรามที่ 3 กรมป่าไม้ ได้ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้แม่ฮ่องสอนและหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 ม่วงต๊อบ ได้ทำการตรวจสอบวา การที่บริษัทผู้ให้บริการสัญญาณมือถือที่เข้าไป ทำการตั้งเสาในพื้นที่ดังกล่าว ได้ทำธุรกรรมผูกพันทางสัญญา กับผู้ใด และบุคคลนั้น มีสิทธิในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ และใครเป็นคู่สัญญากับบริษัทให้บริการสื่อสารโทรศัพท์ หากมีเอกสารการครอบครองในที่ดินกรมป่าไม้จะถือว่า ผิด กฎหมายชัดเจน เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการสัญญานโทรศัพท์จะต้องขออนุญาตกรมป่าไม้เท่านั้น สำหรับเรื่องเกี่ยวกับ โครงการจัดการที่ดินเพื่อชุมชน ( คทช.) นั้นพื้นที่ดังกล่าวได้มีการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการแผ้วถางใหม่ไม่นาน เพราะใบตอบรับกรมป่าไม้ออกตั้งแต่ปี 2542 แต่สิ่งปลูกสร้างและต้นไม้มีอายุประมาณ 3-5 เดือนเท่านั้น ตามที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2546 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ซึ่งศาล จ.แม่ฮ่องสอนพิพากษาว่ามีความผิดจริงและจำเลยรับสารภาพ ลงโทษครึ่งหนึ่งจำคุก 4 เดือน 15 วัน เงินค่าปรับ 6,000 บาทครับ จริง 3,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา ซึ่งเรื่องดังกล่าว ศาลได้ตัดสินไปแล้วว่ามีการบุกรุกป่าจริง และผู้กระทำผิดก็ได้รับโทษทางคดีไปแล้ว ส่วนเรื่องการจัดตั้งเสาสัญญาณให้บริการคลื่นโทรศัพท์มือถือนั้น จะต้องมีการเรียกบริษัทผู้เข้าไปดำเนินการมาชี้แจง ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ในส่วนของเรื่องที่มีการกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ จะเข้าดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดและทบทำลายระบบน้ำประปาของหมู่บ้านทิ้งนั้น ไม่เป็นความจริงและขอยืนยันผ่านสื่อมวลชนว่า เรื่องที่มีการกล่าวหาหน่วยงานภาครัฐดังกล่าว เป็นการกระทำของบุคคลที่ไม่ประสงค์ดี และต้องการยุยงให้ราษฎรเข้าใจผิดเจ้าหน้าที่เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นการจ่ายระบบน้ำประปาที่ไม่ถูกต้องของคนบางกลุ่มเท่านั้นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น