ดอยเชียงดาว สรวงสวรรค์บนดินของนักท่องเที่ยว เพียบพร้อมไปด้วยสัตว์ป่า-พันธุ์พืช หายาก

ดอยหลวงเชียงดาว หรือดอยเชียงดาว ดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองมาจากดอยอินทนนท์ และดอยผ้าห่มปก มีความสูง 2,275 เมตร (7,136 ฟุต) จากระดับน้ำทะเล เป็นดอยที่มีขนาดสูงใหญ่ “หลวง” ในภาษาเหนือ หมายถึง “ใหญ่” ตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุณหภูมิตามปกติจะถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกตลอดปี โดยเฉพาะในฤดูหนาวและฤดูฝน เป็นแหล่งนิยมสำหรับการดูนกอาศัยอยู่ที่นี่ มากกว่า 300 ชนิด รวมถึงสัตว์ป่าชนิดอื่นที่หายาก เช่น ผีเสื้อสมิงเชียงดาว, ไก่ฟ้าหางลายขวาง, กวางผา รวมถึงเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน

ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องของดอกไม้หายากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือดอกเทียนนกแก้ว ซึ่งมีที่นี่ที่เดียวเท่านั้นในประเทศไทย และใกล้สูญพันธุ์ มีอีกหนึ่งคือดอยนาง ที่จะอยู่เคียงข้างคู่กัน แต่การชมจะชมพร้อมกัน 2 ดอย ทำได้ลำบากมาก จะเห็น 1 ดอย จะมีอีกดอยบดบัง หรือจะมองเป็นคู่ที่ชัดเจนแบบนี้ได้อยาก จะต้องหาจุดที่จะเห็นดอยหลวงและดอยนางเคียงคู่กัน

อย่างไรก็ตาม ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีการนำร่องใช้ชุดขับถ่ายฉุกเฉินและสุขาชั่วคราว เป็นแห่งแรกของประเทศไทย หวังช่วยลดปัญหาสิ่งแวด ล้อมและลดการรบกวนสัตว์ป่าในพื้นที่ นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางไปชมธรรมชาติ และกางเต้นท์บนจุดพักแรมบริเวณอ่างสลุง บนดอยหลวงเชียงดาว จะได้รับแจกชุดขับถ่ายฉุก เฉินเป็นถุงเจล 2 ใบ และ ถุงดำที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอีก 3 ใบ ที่บรรจุในเป้สะพาย ให้พกติดตัวขึ้นไปใช้สำหรับถ่ายหนักถ่ายเบา

การใช้งานชุดขับถ่ายฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ได้จัดทำห้องสุขาแบบชั่วคราว เป็นห้องขนาดย่อมกลางป่า มีผ้าใบปิดกั้นมิดชิด ภายในมีเก้าอี้พลาสติกเจาะรู ใช้สำหรับสวมถุงดำที่ได้รับแจกเพื่อถ่ายหนัก เมื่อเสร็จภารกิจให้มัดถุงดำนำไปทิ้งยังหลุมที่เจ้าหน้าที่ขุดเตรียมไว้ เพื่อเตรียมฝังกลบให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติ ส่วนถุงเจลใช้สำหรับปัสสาวะ เมื่อใช้แล้วจะต้องปิดให้มิดชิด นำใส่กระเป๋าเป้ที่ได้รับแจก นำลงมาทิ้งที่ยังจุดที่เตรียมไว้ด้านล่าง

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้าไปเที่ยวในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปาและพันธุ์พืช มีความเข้มงวดเนื่องจากถือเป็นพื้นที่พิเศษ โดยกำหนดให้ต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ล่วงหน้า 5 วัน พร้อมห้ามนำภาชนะที่ทำจากโฟมเข้าไปใช้ ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามก่อไฟ และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว ซึ่งเปิดให้ท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ถึง 31 มี.ค. ของทุกปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดจะอยู่ที่ -7 องศาเซลเซียส หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ อุทยานแห่งชาติเชียงดาว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5326 -1466 , E-mail : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น