“แค่เข้าใจผิด” นศ.ศิลปะมหาวิทยาลัยดังเชียงใหม่ เปิดใจกรณีโพสต์โวยถูกมือดี ทำลายผลงานรูปปั้นส่งอาจารย์

นศ.ศิลปะมหาวิทยาลัยดังเชียงใหม่ เปิดใจกรณีโพสต์โวยถูกมือดีทำลายผลงานรูปปั้นส่งอาจารย์ ที่แท้เกิดจากความเข้าใจผิด และได้พูดคุยปรับความเข้าใจกับคนทำแล้ว พร้อมเตรียมลบโพสต์ออก ยอมรับไม่ได้เอาผลงานลง หลังส่งและตรวจให้คะแนนแล้วตามกฎ เพื่อให้คนอื่นนำดินไปใช้เรียนและทำผลงาน เพราะรุ่นน้องขอดูแบบ

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่าขณะนี้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างพากันแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักศึกษาด้านศิลปะ ในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่โพสต์ภาพถ่ายและบอกเล่าเรื่องราวระบายความไม่พอใจที่ผลงานดินปั้นของตัวเอง ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อส่งอาจารย์ในวิชาที่เรียนและวางตั้งอยู่ในห้องเรียนปฏิบัติการ ถูกผู้ไม่หวังดีทำลายจนเสียหายไม่เหลือสภาพเดิม ซึ่งยังดีที่ผลงานชิ้นนี้ของผู้โพสต์ ได้ส่งให้อาจารย์ตรวจและได้คะแนนแล้ว อย่างไรก็ตามรู้สึกไม่พอใจที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงนำเรื่องราวออกมาเผยแพร่ เพื่อระบายความอัดอั้นและทวงติงให้เกิดการป้องกันแก้ไข

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ทำการโพสต์เผยแพร่ครั้งแรก(28 ม.ค.62) โดยมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิการกระทำที่เกิดขึ้นดังกล่าว อย่างไรก็ตามล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ได้โพสต์แจ้งว่าพบตัวผู้ก่อเหตุแล้วและมีการพูดคุยกันแล้ว โดยผู้ก่อเหตุอ้างว่าทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นอกจากนี้มีรายงานระบุว่า ตามปกติในทุกคาบวิชาที่มีการเรียนการสอนดังกล่าว มีกฎระเบียบว่า หากทำงานและส่งงานแล้ว ต้องเก็บดินปั้นลงบ่อ หากไม่ปฏิบัติจะถูกหัก 10 คะแนน ซึ่งผลงานที่เกิดกรณีขึ้นนั้น ถูกปล่อยทิ้งไว้ข้ามสัปดาห์แล้ว จนกระทั่งเกิดเหตุขึ้น

โดยจากการตรวจสอบทราบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวคือ น้องลูกเกด(นามสมมติ) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมที่จะลบโพสต์ดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความเข้าใจผิดและได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักศึกษาคนที่ก่อเหตุ รวมทั้งปรับความเข้าใจกันเป็นอย่างดีแล้ว ว่าผู้ที่ก่อเหตุไม่ได้มีเจตนาที่จะทำลายผลงานของตัวเอง แต่เป็นเพราะเข้าใจว่างานชิ้นดังกล่าว ได้ส่งให้อาจารย์ตรวจให้คะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตามกฎระเบียบที่ตกลงกันของชั้นเรียนว่าจะต้องเก็บชิ้นงานลง เพื่อให้นักศึกษาคนอื่นๆ สามารถนำดินไปใช้งานได้ต่อ

แต่ตัวเองไม่ได้เก็บผลงานลง เนื่องจากมีรุ่นน้องจะขอดูผลงานเพื่อนำไปเป็นแบบ ตัวเองจึงปล่อยผลงานวางตั้งไว้ในห้องเรียนปฏิบัติการตั้งแต่วันศุกร์ แล้วเดินทางไปทำกิจกรรมกับคณะที่ต่างจังหวัด และกลับมาพบผลงานมีสภาพดังกล่าวในวันจันทร์ จึงรู้สึกไม่พอใจและโพสต์ระบายความรู้สึกไปดังกล่าว ส่วนผู้ที่ก่อเหตุนั้น จากการพูดคุยกันพบว่าไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนาทำลายผลงาน แต่ทำไปด้วยความไม่รู้และความคึกคะนอง ซึ่งมีการขอโทษและปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันแล้ว

ขณะที่ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางคณะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทราบว่าเป็นเรื่องที่เกิดความเข้าใจผิดกันและการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของนักศึกษา ทำให้เห็นว่าจากนี้จะต้องเพิ่มความรอบคอบมากยิ่งขึ้น และทำให้เห็นว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับผลงานศิลปะ เพียงแต่กรณีนี้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องของชิ้นงานเรียน ซึ่งเมื่อส่งงาน และผ่านการตรวจให้คะแนนของอาจารย์แล้ว นักศึกษาจะต้องเอาชิ้นงานลง แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้ทางนัก ศึกษาเจ้าของผลงาน ไม่ได้เอาชิ้นงานลง เนื่องจากมีรุ่นน้องจะขอดูเป็นแบบส่วนตัว ซึ่งเจ้าของผลงานต้องเดินทางไปต่างจังหวัด และเมื่อเดินทางกลับมาพบว่าชิ้นงานได้รับความเสียหาย จึงได้มีการโพสต์ระบายความรู้สึกออกไป

กระทั่งต่อมาได้มีการพูดคุยและปรับความเข้าใจกับคนที่กระทำ จนเป็นที่เข้าใจกันดีแล้ว ว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่เป็นเพราะเข้าใจว่าชิ้นงานถูกส่งอาจารย์แล้ว และตามกฎระเบียบของการใช้ห้องเรียนปฏิบัติการนั้น จะต้องมีการเก็บผลงานลง เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำดินปั้นกลับมาหมุนเวียนใช้ในการเรียนและทำงานได้อีก ซึ่งในส่วนของผู้กระทำได้ยอมรับผิดและรู้สึกเสีย ใจว่า ไม่ควรจะไปกระทำกับผลงานของผู้อื่นเช่นนี้ โดยหลังจากนี้ในส่วนของคณะจะเพิ่มความรอบคอบในการดูแลให้มากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น