ชาวบ้านถิ่นหมู่ 7 เมืองแพร่ตื่นน้ำบ่อหลวงประจำหมู่บ้านอายุร้อยปี หวังให้โชคเลขเด็ด 98 และ 89

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ที่บริเวณน้ำบ่อโหลง หรือบ่อหลวง หมู่ 7 ตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งเป็นชาวไตลื้อ มีการบูรณะน้ำบ่อโหลง ทำให้ชาวบ้านเล่ากันปากต่อปากว่า น้ำบ่อโหลงของชาวไตลื้อบ้านถิ่น หมู่ 7 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสามแยก ในหมู่ 7 จะใช้โชคเลขเด็ด ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวไปร่วมบริจาคเงินในกรบูรณะน้ำบ่อโหลง กันเป็นประจำทุกวัน เพื่อต้องการทราบว่าเลขเด็ดที่ชาวบ้านพบเป็นเลขอะไร

โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปบริเวณการปรับปรุงน้ำบ่อโหลง ตามภาษาไตลื้อ ได้พบกับนายเมธี ธรรมวิชัยพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ซึ่งมาดูสล่าที่กำลังลาดพื้นซีเมนต์ บริเวณน้ำบ่อโหลง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านถิ่นไตลื้อ เล่าว่า น้ำบ่อโหลงแห่งนี้ มีความลึกประมาณ 10 เมตร ขนาดปากบ่อกว้างเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1.59 เมตร มีน้ำในบ่อลึกประมาณ 3 เมตร ทุกปีในช่วงสงกรานต์ชาว้านจะมาทำบุญสังคหะกัน เป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านถิ่นไตลื้อหมู่ 7 ใช้กันมานานเกือบร้อยปี ในหน้าแล้งทุกครัวเรือนจะมาใช้กันที่นี้ แต่ปัจจุบัน มีชาวบ้านใกล้เคียงใช้เพียง 2 ครอบครัว เนื่องจากแต่ละบ้านก็ใช้น้ำประปาของหมู่บ้านผู้ใหญ่ บ้านถิ่น หมู่ 7 ไตลื้อ เล่าอีกว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ทางหมู่บ้านมีการรื้อศาลาบ่อน้ำ ซึ่งชำรุด และมีการรื้ออิฐบล็อกที่ปูออก ปรากฏว่า มีอิฐบล็อก 2 ก้อน มีเลข 8 และ เลข 9 เห็นอย่างชัดเจน ทำให้ชาวบ้านโจษขานกันว่า น้ำบ่อโหลงคงจะนำโชคมาให้ จึงทำให้ชาวบ้านต่างก็มาร่วมบริจาคเงินในการปรับสร้างบ่อน้ำ ตลอดการก่อสร้างนี้ มีการมุงหลังคาใหม่ด้วยเมทัลชีส ขอบบ่อซึ่งสูงประมาณ 1 เมตรใช้อิฐโบราณทำ เทคอนกรีต อาคารกลางวัน อาหารเย็นให้สล่า ชาวบ้านมาบริจาคให้ตลอด นอกจากนั้นเสาที่แปลี่ยนใหม่ยังมีทั้งหมด 7 ต้น ด้านหน้า 4 ต้น ด้านหลัง 3 ต้น เป็นสิ่งอัศจรรรย์ใจ ชาวบ้านก็นำไปตีเป็นเลขเด็ด เป็นความเชื่อของชาวบ้านไม่สามารถห้ามได้

นายยุทธเยนทร์ มูลจินะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 เล่าว่า เมื่อวันก่อนมีลุงไสวชาวบ้านหมู่ 7 นำเงินมาร่วมบริจาคจำนวน 140 บาท กลับไปบ้าน ได้นอนฝันว่ามีเด็กหญิงมาเข้าฝันว่าขอขอบคุณที่นำเงินมาให้ใช้ ซึ่งเด็กหญิงในฝันบอกว่า ได้เฝ้าบ่อนี้ มาเป็นเวลานาน และยังมีชาวบ้านอีกหลายคนได้ฝันในลักษณะอย่างนี้ หากการทำการปรับปรุงน้ำบ่อโหลงเสร็จแล้วก็จะทำบุญ ขณะนี้ยังขาดเจ้าภาพร่วมปูกระเบื้องบริเวณโดยรอบ ผู้ที่ร่วมทำบุญเชิญได้ที่น้ำบ่อโหลง หมู่ 7 บ้านถิ่นไตลื้อ


ร่วมแสดงความคิดเห็น