ปภ.จังหวัดลำปาง จัดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562


วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562 ที่ห้องประชุมทิพย์ช้าง ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง อำเภอเมืองลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยมี นางสาวณปภัช ปัญญาศิริกุล รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รายงานถึงโครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้

จากการที่ประเทศไทยประสบกับภัยธรรมชาติเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะภัยจากอุทกภัยและดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและสร้างความสูญเสียให้กับผู้ประสบภัยทั้งชีวิต จิตใจ ทรัพย์สิน และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ของประเทศ ด้วยปรากฏจากเหตุการณ์มหาอุทกภัย เมื่อปี พ.ศ. 2554 ที่จังหวัดลำปาง ทางรัฐบาลมีความห่วงใยและตระหนักถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ดังนั้นจึงให้กระทรวงมหาดไทยสร้างเครือข่าย เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยกำหนดผู้รับผิดชอบในพื้นที่โดยตรง ซึ่งเรียกว่า “มิสเตอร์เตือนภัย” เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย

ดังนั้นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจึงได้ร่วมกับกรมการปกครอง กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรธรณี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ดำเนินการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ดินโคลนถล่ม ในเขต 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง จำนวน 150 คน การฝึกอบรม มีการให้ความรู้การติดตามพยากรณ์อากาศ การสังเกตการณ์เกิดดินถล่ม และการวัดปริมาณน้ำฝน รวมถึงการอุปกรณ์การเตือนภัยต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย”ในการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ตรวจวัดระดับน้ำ ปริมาณน้ำฝน และใช้เครื่องมือสื่อสารแจ้งเตือนภัยได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ได้รับความรู้ในการเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนภัย สามารถปฏิบัติตามแผนอพยพประชาชน จากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังสถานที่ปลอดภัย ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนในการเผชิญเหตุและสามารถลดความสูญเสียจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น