อันตราย!! อย่านำผ้าอนามัย มาดัดแปลงใช้แทนหน้ากาก N 95 ปิดจมูกป้องกันฝุ่นละออง

จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Noon Nicha ได้โพสต์เรื่องราวและรูปภาพลงในโซเชียล มีข้อความว่า รู้สึกเยี่ยม หน้ากาก N 95 หลบไป เจอหน้ากากตอง 5 ของพี่ไป เอาอยู่ #ใส่ปุ๊บโครตคูล เย็นจมูกสุดๆ #ยี่ห้อนี้ใส่โม๊ะโม๊ะเป็นน้ำแข็ง แล้วคิดดูถ้าเอามาปิดจมูกจะคูลขนาดไหน คูลสุดๆ 555+++ #สมุทรสาครฝุ่นหนักหนามาก #ทางเลือกสำหรับคนไม่ชอบใส่ N 95 ใส่แล้วหายใจไม่สะดวก รับรองคูลสบายจมูก

ปรากฎสร้างเสียงฮือฮาให้กับชาวเน็ต แห่แชร์กว่า 17,572 ครั้ง ยอดกดไลท์ 9,700 ครั้งในโซเชียล และมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

มีเพจ “Drama-addict” ได้ออกมมาโพสต์เตือนอันตราย เนื่องจากสำลีในผ้าอนามัยคือพอลิเมอร์หรือเยื่อกระดาษตีฟู ผลิตมาเพื่อซึมซับของเหลวซึ่งไม่ใช่ฝุ่น และไม่ได้ผลิตมาเพื่อกรองฝุ่นควัน

ส่วนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมายืนยันว่า ไม่ควรนำผ้าอนามัยมาดัดแปลงเป็นหน้า กากป้องกันฝุ่นละออง เนื่องจากมีสารที่เมื่อสูดดมเข้าไปแล้ว อาจจะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดหัว วิงเวียนได้ อย่างเช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (polyacrylic acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (sodium polyacrylate) เป็นต้น สารพวกนี้ถ้าสูดดมเข้าไป จะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดหัว วิงเวียนได้ นี่ยังไม่รวมกับสารอื่นๆที่อยู่ในผ้าอนามัยที่เรายังไม่รู้เด้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น