กรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ระดมพลเร่งพ่นฝอยละอองน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นพิษในอากาศอย่างต่อเนื่อง

หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ยังคงระดมพลเร่งพ่นฝอยละอองน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นพิษในอากาศอย่างต่อเนื่อง พบค่ามลพิษลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ด้านทหารเตรียมเข้าตรวจโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ แต่ยังหวั่นถ้าถึงช่วงไฟป่าระบาด สถานการณ์คงหนักกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 05.00 น. พ.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ปากวนิณ ผบ.ฉก.ร.7 เปิดเผยว่า เป็นเวลาต่อเนื่องมาแล้ว 3 วัน ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน งานป้องกันเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นำรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ ออกไปทำการพ่นฝอยละอองน้ำในจุดเสี่ยง ใจกลางเมืองเขตเทศ บาลเมือง ซึ่งก่อนหน้านั้น ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมได้พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน

จากการดำเนินการของ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย ส่วนราชการ จังหวัดฯนำรถบรรทุกน้ำ ฉีดพ่นละอองน้ำตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลเมือง เพื่อบรรเทาค่าฝุ่นละอองในอากาศ ผลจากการปฏิบัติสภาพอากาศในพื้นที่ ตัวอำเภอเมือง มีค่าสภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น

พ.อ.ภานุมาศ จีนานุรักษ์ รอง ผบ.ฉก.ร.7 เปิดเผยว่า ทางหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ได้รับคำสั่งจากกองทัพภาคที่ 3 ให้ดำเนินการตรวจสอบแหล่งที่มาของฝุ่นละอองพิษในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเน้นไปที่โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ส่งควันพิษขึ้นไปในอา กาศ ซึ่งขณะนี้ทาง หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 กำลังประสานงานกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน , สำนักงานอุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อบูรณาการเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีการปล่อยควันพิษเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะสั่งให้ยุติกิจการและให้ทำการไขจนอยู่ในกรอบของกฎหมาย จึงจะอนุญาต ให้ดำเนินการตามปกติได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น