อาชีวะอาสา ลดควัน ลดฝุ่น ประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ ช่วยบรรเทาอากาศพิษ PM 2.5

อาชีวะอาสา ลดควัน ลดฝุ่น ประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำช่วยบรรเทาอากาศพิษ PM 2.5

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโย บายรัฐบาล ในการกำกับดูแลสถานการณ์ฝุ่นละออง ซึ่งเป็นมลพิษ กลับมาปกคลุมกรุงเทพ มหานครอีกครั้ง และมีแนวโน้มอยู่ในระดับวิกฤต ไปจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นั้น กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประชุมหารือการดำเนินการ ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดูแลนักเรียน นักศึกษาในเรื่องความปลอดภัย จากผลกระทบที่จะได้รับจากฝุ่นละออง

ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่ง ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 2 วัน ในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และนครปฐม ซึ่งรวมถึงสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาด้วย

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า ในบ่ายวันนี้ (31 มกราคม) สำนัก งานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดเตรียมพื้นที่เรียนรู้ และการประดิษฐ์นวัตกรรมเครื่องพ่นละอองน้ำ เพื่อใช้บรรเทาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมอบให้สถานศึกษาอาชีวศึกษารัฐ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 21 แห่ง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จำนวน 79 แห่ง รวมจำนวน 100 แห่ง

โดยจัดนักเรียน นักศึกษาแห่งละ 10 คน พร้อมครูที่ปรึกษา 2 คน ในการดำเนินการจัดสร้างสิ่งประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้อาชีวศึกษาจังหวัดทุกจังหวัด มาร่วมกิจกรรมเรียนรู้ และจัดทำเครื่องพ่นละอองน้ำ เพื่อนำไปติดตั้ง คาดว่าสามารถดำเนินการได้ ไม่น้อยกว่า 250 เครื่อง ภายในระยะเวลา 2 วัน คือวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ ที่เกิดภาวะวิกฤตและมีความเสี่ยงสูง

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ในพื้นที่เรียนรู้ ได้จัดให้มีกิจกรรมศูนย์ Fix It Center เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อเนื่อง อันเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดสภาวะฝุ่นละอองที่เป็นพิษ โดยจัดให้มีการตรวจล้างทำความสะอาดท่อไอเสีย ไส้กรองรถยนต์ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ ฯลฯ และจัดกิจรรมเรียนรู้จัดทำหน้ากากอนามัย หรือผ้าแมส เพื่อใช้ในการป้องกันฝุ่นละออง โดยวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม ซึ่งเป็นวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนประเภทวิชาสิ่งทอ รวมถึงการจัดนิทรรศการ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนควรทราบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น