ตำรวจพร้อมดูแล ประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีน กำชับเข้มอย่าเล่นพลุ ปะทัด ยิงปืนขึ้นฟ้า สร้างความเดือดร้อน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเป็นห่วงเป็นใยของประชา ชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ มีความพร้อมปฏิบัติหน้าในเชิงรุก สำหรับการดูแลความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว 100% โดยสั่งการให้ทุกกองบัญชาการบูรณาการร่วมกัน ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มกำลัง พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามหาข่าว กลุ่มผู้ที่ไม่หวังดี อาจอาศัยช่วงวันเวลาก่อเหตุความวุ่นวาย ออกตรวจตราการเล่นดอก ไม้เพลิง พลุ ปะทัด ในลักษณะที่อาจจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ หรือเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น รวมทั้งการยิงปืนขึ้นฟ้า

อีกทั้งยังได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเข้มการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ของนักท่องเที่ยว โดยเทศกาลตรุษจีนปีนี้ อยากให้เป็นเทศกาลตรุษจีน ที่มีแต่ความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย มากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้ตำรวจในท้องที่ อำนวยความสะดวกการจราจร โดยเฉพาะในพื้นที่จัดงานไม่ให้ติดขัด พร้อมประชาสัมพันธ์ประกาศให้ประชาชน ระมัดระวังเรื่องเพลิงไหม้ โดยเฉพาะการจุดธูปเทียนไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ รวมทั้งการเผาสิ่งของเซ่นไหว้ ตลอดจนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแก๊สหุงต้ม ต้องมีผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิด ก่อนออกจากบ้านต้องตรวจตราให้เรียบร้อย

พร้อมกันนี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมพร้อม จัดทำแผนเผชิญเหตุหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้น โดยให้ประสานงานกับหน่วยงานดับเพลิง หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนสถานพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่เอาไว้ล่วงหน้า หากมีเหตุเพลิงไหม้จะได้ช่วยประชาชน นักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว หากมีเหตุด่วน เหตุร้าย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง หรือสายด่วน แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย 191, สายด่วน ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1599 ตลอด 24 ชม. และ สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 (Touristcop)

ซึ่งมี จนท.บริการในหลายภาษา อาทิเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย อังกฤษ อีกทั้งยังมีช่องทางแอพพลิเคชัน police i lert u เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้ฝากกล่าวสวัสดีวันขึ้นปีใหม่ สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่เดินทางเข้ามาพักผ่อน ท่องเที่ยวในห้วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยความสุขและปลอดภัยทุกท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น