คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ทดสอบหน้ากากอนามัย แบบไหนดีที่สุด?

คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ทดสอบ หน้ากากอนามัยแบบไหนดีที่สุด?

ด้วยปัญหาฝุ่นละอองในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความตื่นตัวกับเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 กันมากขึ้น หลาย ๆ ครั้งมีการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือน หรือให้ความรู้ผิด ๆ เป็นจำนวนมาก และเรื่องที่ถูกแชร์กันจำนวนมากอีกเรื่อง คือหน้ากากอนามัยแบบต่างๆที่ บอกคุณสมบัติการ กรองฝุ่น PM2.5 ว่ามีประสิทธิภาพแตกต่างกันออกไป

ล่าสุดข้อมูลจาก เพจ FPH Thammasat โดยคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการทดลอง หน้ากากอนามัยแบบต่างๆ ว่ามีประสิทธิภาพการกรองฝุ่น PM 2.5 มากน้อยแค่ไหน

โดยเผยข้อมูล หน้ากาก DIY ป้องกันฝุ่นละออง ว่าหากไม่สามารถหาซื้อหน้ากาก N 95 ได้ จะต้องทำอย่างไร และหน้ากากแต่ละประเภท มีประสิทธิภาพการกรองฝุ่นมากน้อยแค่ไหน โดยการทดสอบความเหมาะสมของหน้ากากกันฝุ่น Koken รุ่น MT-03

จากการทดสอบพบว่า หน้ากากอนามัยธรรมดา+กระดาษทิชชู่พับครึ่ง 2 แผ่น จะกรองฝุ่นละอองได้น้อยกว่า หน้ากากอนามัยธรรมดา+กระดาษทิชชู่พับครึ่ง 1 แผ่น จึงกลายเป็นข้อสงสัยที่ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

สาเหตุน่าจะเกิดมาจาก ความหนาของกระดาษทิชชู 2 แผ่นพับครึ่ง มีความหนามากเกินไป ทำให้เกิดแรงต้าน ส่งผลให้มีอากาศรั่วเข้าทางด้านข้างมากกว่า การใช้กระดาษทิชชูแค่แผ่นเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น