กอ.รมน. คุ้มเข้มนำอุตสาหกรรมจังหวัด ลุยตรวจโรงงานป้องกันปล่อยควันพิษหวั่นกระทบประชาชน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันการปล่อยควันสร้างมลพิษ

สืบเนื่องจากที่พลโทสุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้ กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งปัจจุบันประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น ว่าเดิมเราใช้ PM10 เป็นตัววัดคุณภาพอากาศ แต่ปัจจุบันเราใช้ PM 2.5 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า การตรวจวัดจุดความร้อน หรือ HOT SPOT ที่เกิดขึ้นนั้น พบว่าไม่มีนัยสำคัญต่อปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กอ.รมน.จังหวัด และกกล.รส.จังหวัดแต่ละจังหวัด เข้าตรวจสอบระบบทำงานของโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ หากพบว่าที่ใดปล่อยควันพิษหรือปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก จะขอให้มีการแก้ไข แต่หากละเลยยังไม่รีบดำเนินการแก้ไขอาจต้องขอความร่วมมือเปิด/ปิดโรงงานเป็นเวลา หรือไม่ก็หยุดดำเนินการชั่วคราว โดยในช่วงที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ นางจันทรรัตน์ ปิยพัทธไชย์ อุสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, ผู้แทนจาก กอ.รมน.เชียงใหม่ กกล.รส.เชียงใหม่, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตกเส้นก๋วยเตี๋ยว ห้างหุ้นส่วน อิสริยะผล จำกัด ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง ซึ่งมีกาใช้หม้อไอน้ำนึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยว โดยทางโรงงานยืนยันว่าได้สเปรย์พ่นลำอองน้ำ จึงทำให้ควันที่ลอยออกจากปล่องละบายอากาศเป็นสีขาวขุ่น สำหรับการเข้าสุ่มตรวจโรงงานวันนี้ทั้งสิ้น 4 แห่งในเขตตัวเมือง ซึ่งหากพบว่ามีลักษณะเข้าข่ายว่าเป็นควันพิษ และก่อให้เกิดมลพิษจะมีการประสานเพื่อนำอุปกรณ์เครื่องมือมาตรวจช้ำอีกครั้ง สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมของจังหวัดเชียงใหม่มีทั้งสิ้น 2590 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการแปรรูป อาทิ โรงสีข้าว โรงอบผลผลิต โดยมีโรงงาน 153 แห่งที่เข้าข่ายจะก่อให้เกิดมลภาวะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนนิการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น