ผู้ว่าการ กฟภ.ส่งมอบ PEA LED ให้แก่วัดพระธาตุลำปางหลวง

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.00 น. นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นประธานพิธีส่งมอบโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ท่านพระครูพิธานนพกิจ ฐานทตโต เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง ร่วมพิธี มีนายชวน พัฒนคูหะ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ วัดพระธาตุลาปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

โดยได้ทำพิธีสงฆ์ จากนั้นเจ้าอาวาสได้ให้ศีลให้พร ก่อนจะทำพิธีเปิดโดยการใช้เรือสุพรรณหงส์จำลอง ติดหลอด LED และชักลอกขึ้นไปบนพระธาตุ โดยผู้ว่าการ กฟภ. และผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จากนั้นไฟได้ส่องสว่างไสวโดยรอบพระธาตุ และรอบบริเวณวัดอย่างสวยงาม

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า PEA เติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกับชุมชนสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมและสนับสนุนการประหยัดพลังงาน ความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน จึงจัดทำโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย” โดยติดตั้งหลอดประหยัดพลังงานชนิด LED เพื่อใช้เป็นไฟส่องสว่างในโบราณสถานสำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้า

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน สร้างความสวยงาม กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั่วประเทศ การกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว 27 แห่ง รวมที่วัดพระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ด้วยโดยการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นหลอดไฟประหยัดพลังงาน LED ให้กับวัดพระธาตุลำปางหลวง จำนวน 24 ดวงโคม เป็นเงินทั้งสิน 2,016,880 บาท ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 23,616 หน่วยต่อปี ลดค่าไฟฟ้าได้ 94,464 บาทต่อปี ลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 13,926 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี และในปี 2562 จำนวน 11 แห่ง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนประหยัดพลังงาน สร้างความสว่างไสว ความปลอดภัย แก่โบราณสถานและสถานที่สำคัญในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น