PEA จัดพิธีเปิดและถวาย LED วัดพระธาตุลำปางหลวง ตามโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย

วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.39 น.นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ PEA และนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ให้เกียรติในพิธีเปิดโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง และถวายระบบไฟฟ้าและแสงสว่างจากหลอด LED พร้อมเครื่องไทย ทาน แก่ท่านพระครูพิธานนพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง รองเจ้าคณะ อ.เกาะคา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ อปท. และประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานจำนวนมาก โดยมีนายชีวิน พัฒนคูหะ ผอ.ไฟฟ้าภูมิภาค เขต1 จ.เชียงใหม่ กล่าวรายงาน

ตามนโยบายการบริหารและพัฒนา ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ด้าน Towards Sustainale CSR เติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกับชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ ตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการส่งเสริมการสนับสนุนการประหยัดพลังงานในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน จึงจัดทำโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประหยัดพลังงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สร้างความสวยงามให้แหล่งท่องเที่ยว เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ต่อชุมชนอย่างยั่งยืน สำหรับวัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง แห่งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการสำรวจ ออกแบบและปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มีความปลอดภัย ประหยัดพลังงานและเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ ให้กับวัดพระธาตุลำปางหลวง

โดยได้ทำการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเดิม ให้เป็นหลอดประหยัดพลังงาน LED จำนวน 41 ชุด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,016,880 บาท ซึ่งสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้า ได้ประมาณ 23, 616 หน่วยต่อปี คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ลดได้จากการใช้ไฟฟ้า 94,464 บาท/ปี และสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 13.926 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี

รายงานข่าวโดย: แผนกกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม กองอำนวยการ PEA เขต1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น