เชียงใหม่ งดเผาอย่างเด็ดขาดในพื้นที่ ศาสตร์พระราชาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันประชุมกำนัน ผญบ.สว.ผช.สว.แพทย์ประตำบล จำนวน 343 คน ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ประธาน มี หน.สานราชการทุกหน่วยงาน มีนายมานิตย์ ชูยกปิน (ประธานชมรมกำนัน ผญบ.) อำเภอสันกำแพง ทางนายสราวุฒ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง ได้กล่าวว่า ในอำเภอสันกำแพง มีอยู่ 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 8 หมื่นกว่าคน พื้นที่ ที่มีป่าไม้มี 3 ตำบล มี ต.ห้วยทราย ต.ร้องวัดแดง เขตติดต่อ อ.แม่ออน และ ต.ออนใต้ เขตติดต่อ ต.บ้านธิ จ.ลำพูน

เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงหน้าแล้งนี้ อันมีสาเหตุหลักมาจากเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่งและป่าไม้ สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และเกิดความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจอุสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงประกาศให้ปัญหาหมอกควัน และไฟป่าเป็นภาระของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่องโดยกำหนด 3 มาตรการ

(1) เตรียมการประป้องกัน ภายใต้ยุทธศาสตร์โดยดำเนินการบูรณาการทุกภาคส่วนให้จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ งบประมาณ บริหารจัดการชิงเผา ทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่า และประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างจริงจังให้ทั่วถึง
(2) มาตรการรับมือระหว่างวันที่ 1 มี.ค.62 ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยหมอกควันห้ามเผาเด็ดขาด “ภายใต้ชื้อ 61 วันไม่เผา” ให้เกิดหมอกควันและไฟป่า เพื่อสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจ คุณภาพที่ดี ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 2 ดึงจากใจคนด้วยการจัดชุดลาดตระเวน จัดชุดดับไฟป่าทันทีในอันเวลารวดเร็วหากมีการเผาในพื้นที่ และการดำเนินการใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด หากผู้ใดทำการเผาหลัง 30 เม.ย.ต้องขออนุญาตจากนายอำเภอก่อนทุกครั้งเพื่อควบคุมการเผา
(3)มาตรการสร้างความยั่นยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 3 ควบคุมไฟป่าอย่างยั่งยืนศาสตร์พระราชาฯ บูรณาภาครัฐทุกหน่วยร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน และแสวงหาองค์กรภาคประชาชน นักธุรกิจ มาร่วมกันดำเนินการตามโครงการพระราชดำริฯทุกประเภทที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าไม้ โดยเฉพาะโครงการเสริมสร้างการปลุกป่าในใจคน การสร้างชุมชนปลอดการเผา

ร่วมแสดงความคิดเห็น