สสจ.เชียงใหม่ เตือนประชาชนดูแลสุขภาพ และป้องกันผลกระทบ จากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10, PM 2.5

นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์ สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สสจ.เชียงใหม่ ให้ความสำคัญกับมาตรการการดูแลสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ที่ตนเองอาศัยอยู่หรือพื้นที่ที่จะเดินทางไป จากเว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ หรือ Thai Visual หรือ www.cmuccdc.org ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะรายงานปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 และ PM 2.5 ใน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะ รวมทั้งได้ให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สื่อสารแจ้งเตือน ให้ความรู้ สร้างความตระหนักแก่ประชาชน ป้องกันและดูแลสุขภาพ รวมถึงแนะนำการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

จากรายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน (PM10) ของ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ณ จุดวัด ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดได้ 34 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง วัดได้ 44 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ที่ ต.สุเทพ อ.เมือง วัดได้ 28 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม วัดได้ 51 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) โดยทั่วไปยังอยู่ในระดับดีมาก-ดี (สีฟ้าและสีเขียว)

ยกเว้นในพื้นที่ อ.สารภี วัดได้ 44.35 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อ.สะเมิง วัดได้ 44.18 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อ.ฮอด วัดได้ 42.22 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ อ.สันกำ แพง วัดได้ 39.15ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับปานกลาง (สีเหลือง) ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในคนปกติ (ข้อมูลจาก www.air4thai.pcd.go.th และ www. cmuccdc.org)

ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน ขอแนะนำให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ดูแลสุขภาพด้วย 5 มาตรการ “หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง ลด” คือ
1.) หลีกการสัมผัสฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด
2.) ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ป้องกันฝุ่นละออง ทำความสะอาดบ้านทุกวัน
3.) ใช้หน้ากากป้องกันฝุ่น หรือใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดป้องกันฝุ่น
4.) เลี่ยงการออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน
5.) ลดการใช้รถยนต์และการเผาขยะ ทั้งนี้จะต้องระมัดระวัง และควรสังเกตอาการตนเอง ผู้ที่ต้องรับประทานยาควบคุมอาการประจำ ต้องรับประทานให้ต่อเนื่อง จัดเตรียมยาที่จำเป็นไว้ให้พร้อม หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้านท่าน หรือ กลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สสจ.เชียงใหม่ โทร 053-211048 ต่อ 124

ร่วมแสดงความคิดเห็น