ทุกเสียงมีค่า สำหรับคนไกลบ้าน สามารถขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นอกเขตได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 ก.พ.62

จากกรณีที่ขณะนี้ กกต. ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตแล้ว ซึ่งได้มีการประกาศเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.62 แต่อาจจะมีประชาชนบางรายที่อาจยังไม่ทราบช่องทาง และวิธีการลงทะเบียน ทางผู้สื่อข่าวจึงจะแนะนำวิธีการลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อให้บางท่านที่ยังไม่ทราบ สามารถปฎิบัติตามได้อย่างถูกต้อง และไม่ต้องไม่ต้องกลับไปเลือกตั้งตามทะเบียนบ้าน ที่อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขตและนอกเขต ตลอดจนการใช้สิทธินอกราชอาณาจักร ทางอินเทอร์เน็ตแล้ว ทาง https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/ โดยจะปิดรับลงทะเบียนวันที่ 19 ก.พ.2562 เวลา 24.00 น. เท่านั้น และวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 17 มี.ค.62

สำหรับวิธีการใช้งานระบบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง
1.หน้าแรกของระบบลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ทางอินเทอร์เน็ต ประชาชนจะต้องกรอกข้อมูล ในช่องว่าง ประกอบด้วย 1) เลขประจำตัวประชาชน เป็นตัวเลข 13 หลัก 2) ชื่อ เป็นภาษาไทย โดยไม่ต้องใส่คำนำหน้านาม 3) นามสกุล เป็นภาษาไทย 4) วันเดือนปีเกิด (พ.ศ.) เช่น เกิด 15 กรกฎาคม 2520 ให้ใส่เป็น 15/07/ 2520 5) หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งปรากฏอยู่ด้านหลังของบัตรประจำตัวประชาชน

6) เลขรหัสประจำบ้าน เป็นตัวเลข 11 หลัก ปรากฏอยู่ด้านซ้ายบน ในหน้าแรกของรายการเกี่ยวกับบ้านในเล่มสมุดสำเนาทะเบียนบ้าน และ 7) จังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิ ประกอบด้วยรายชื่อจังหวัด เรียงตามตัวอักษร หลังจากกรอกข้อมูลครบทุกช่องแล้ว ให้เลือก “คลิกรับรหัส เพื่อเข้าสู่ระบบ” ระบบจะทำการแสดงชุดรหัส ซึ่งประกอบด้วยตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ (ตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่) ให้กรอกชุดรหัสที่แสดง ลงในช่องด้านล่าง ให้ตรงตามชุดรหัสที่แสดง แล้วกดปุ่ม “เข้าสู่ระบบ” จากนั้น

2.ระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูล หากข้อมูลถูกต้อง ระบบจะแสดงหน้าจอลงทะเบียน โดยประชาชนต้องเลือกสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขต หรือหากต้องการเปลี่ยนจังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิ ก็สามารถเลือกจังหวัดอื่นๆ ในหน้าจอนี้ได้ โดยสถานที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามจังหวัดที่เลือก เมื่อกรอกข้อมูล และตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้กดปุ่ม “ลงทะเบียน” ระบบจะแสดงข้อความขึ้นมาให้ยืนยันการบันทึกข้อมูล หากต้องการกลับไปแก้ไขข้อมูลให้กด “ไม่ใช่” หากต้องการยืนยันการลงทะเบียนกด “ใช่” ระบบจะทำการบันทึกข้อ มูลเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนฯ

3.เมื่อเสร็จสิ้นการลงทะเบียน ระบบจะแสดงเอกสารการลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนสามารถสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการลงทะเบียนได้ กรณี ต้องการแก้ไขข้อมูล หรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขต ให้ทำตามข้อ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น