8 ก.พ. กรมชลประทานจัดประชุม รับฟังความเห็นประชาชน อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

กรมชลประทาน เตรียมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครง การอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทานมีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ของโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนแหล่งน้ำ สำหรับทำการเกษตรและต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่อยู่อาศัย และเกษตรกรรม เพราะไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ โดยกรมชลประทาน ได้ดำเนินการพิจารณาศึกษาวางแผนโครงการมาเป็นลำดับ พบว่า พื้นที่หัวงานและอ่างเก็บน้ำโครงการอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1A จึงจัดอยู่ในประเภทและขนาดโครงการ ที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บางส่วน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และป่าสงวนแห่งชาติแม่งัด กรมชลประทานจึงได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษา ครอบ คลุม ต.โหล่งขอด และต.แม่ปั๋ง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดปฐมนิเทศโครงการ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2561 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความเป็นมา วัตถุประสงค์และแนวทางขั้นตอนแผนการศึกษาโครงการแล้วเสร็จ

“กรมชลประทาน จึงได้จัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษาด้านต่าง ๆ อาทิ แนวทางเลือกในการพัฒนาโครงการ และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการศึกษาให้ครบถ้วน สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ และความต้องการของประชาชน ในวันศุกร์ที่ 8 กุมภา พันธ์ 2562 เวลา 08.30-13.00 น. ณ หอประชุมวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล ม.6 บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่”

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประชุม สามารถสอบถามรายละเอียดติดต่อ ฝ่ายวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ 1 สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน โทร. โทรสาร 02-241 4421,
E-mail : [email protected] และมือถือ 064-630 5477.

ร่วมแสดงความคิดเห็น