ใส่หน้ากากอนามัย N 95 ออกกำลังกาย เสี่ยงอันตราย หัวใจ-หลอดเลือดทำงานหนัก

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ยังคงทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลต่อผลกระทบสุขภาพที่จำเป็น ต้องใส่ใจตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่นิยมออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง ในช่วงที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน เล่นฟุตบอล ควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่นๆ หากอยู่ในระดับสีแดงให้งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง แล้วเปลี่ยนไปออกกำลังกายในอาคารแทน

เพราะการออกกำลังกาย จะส่งผลให้อัตราการหายใจเพิ่มมากขึ้น หากอยู่กลางแจ้งโอกาสที่จะสูดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมในปอด และผ่านเข้าสู่กระแสเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ได้มากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมถึงการกำเริบของโรคหัวใจและโรคหอบหืด

ที่สำคัญ ไม่ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N 95 ในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องหายใจแรงและเร็วขึ้น ส่งผลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักขึ้น และอาจเป็นอันตรายได้ สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ ให้งดการออกกกำลังกายกลางแจ้ง หากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน และสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวี๊ด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ หากพบอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรหมั่นติดตามข่าวสาร จากทางราชการอย่างใกล้ชิด เมื่อสภาพอากาศดีขึ้น สามารถออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตามความเหมาะสมของร่างกาย เพราะการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่าง กาย ปอด หัวใจ และระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมทั้งยังทำให้มีสุขภาพดี ในระยะยาวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น