เรือนจํากลางเชียงใหม่ จัดงานวันพบญาติแบบใกล้ชิด ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2562

ด้วยเรือนจํากลางเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมโครงการ “ผู้ต้องขังพบญาติแบบใกล้ชิด ครั้งที่ 1 ประจําปี งบประมาณ 2562” ขึ้น ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2562 โดยกําหนด กลุ่มเป้าหมายผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความผูกพันระหว่างผู้ต้องขังกับญาติมากยิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาส ให้ผู้ต้องขังที่ประพฤติดีอยู่ในกฎระเบียบวินัยของทางเรือนจําฯ ได้รับโอกาสในการเยี่ยมญาติใกล้ชิด ภายในเรือนจําฯ ในลักษณะแบบถึงตัวไม่มีสิ่งกีดขวางในการสนทนา เพื่อให้ผู้ต้องขังมีความรู้สึกที่ดี มีกําลังใจที่ จะพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี และอยู่ร่วมกับสังคมทั่วไปได้อย่างปกติสุข ภายหลังจากการพ้นโทษ

หลักเกณฑ์การพบญาติใกล้ชิด

1. สถานที่พบญาติใกล้ชิด บริเวณอาคารโรงยิมแดนการศึกษา (แดน 6)

2. วันและเวลาการเข้าพบญาติใกล้ชิด ผู้ต้องขังชั้นกลาง เยี่ยมในระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562 ผู้ต้องขังชั้น ดี ดีมาก เยี่ยม เยี่ยมในระหว่างวันที่ 4 – 8 มีนาคม 2562 รวม 10 วัน ซึ่ง แบ่งการเยี่ยมออกเป็น 2 รอบ รอบเช้าและรอบบ่าย โดยกําหนดให้เยี่ยม รอบละ 2 ชั่วโมง

– รอบเช้า  เวลา 09.00 – 11.00 น.
– รอบบ่าย  เวลา 13.00 – 15.00 น.

3. กําหนดให้พบญาติใกล้ชิดแต่ละแดน ดังนี้

ผู้ต้องขังชั้น กลาง

ผู้ต้องขังชั้น ดี ดีมาก เยี่ยม

4. คุณสมบัติผู้ต้องขังที่ได้รับการพบญาติใกล้ชิด ได้แก่ นักโทษเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไป เป็นผู้ต้องขัง ชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีตัวอยู่ ณ วันพบญาติ และมีพฤติการณ์ เรียบร้อยเป็นที่ไว้วางใจได้ ไม่เคยผิดข้อปฏิบัติในการเยี่ยมญาติ เมื่อครั้งวันพบญาติที่ผ่านมา ไม่อยู่ระหว่างการถูกสอบสวนกรณีกระทําผิดวินัย ไม่อยู่ระหว่างถูกลงโทษทางวินัยในเรือนจํา จะได้รับการเยี่ยมญาติ จํานวน 1 รอบ ตลอดการจัดงาน

5. ญาติที่จะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง
5.1 จะต้องเกี่ยวข้องเป็นญาติผู้ต้องขังเท่านั้น ได้แก่ บิดา มารดา บุตร ภรรยา พี่น้องร่วมบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย
5.2 ญาติที่เข้าเยี่ยมในแต่ละครั้ง อนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ไม่เกิด 5 คน ต่อผู้ต้องขัง 1 คน ผู้เข้าเยี่ยมจะต้องแสดงบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาทะเบียนบ้าน หรือหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ทางราชการออกให้ เพื่อเป็นเอกสารประกอบการอนุญาต ให้เข้าเยี่ยมญาติใกล้ชิดและเป็นเอกสารแสดงตัว เมื่อเข้าเยี่ยมญาติใกล้ชิด
5.3 ให้ญาติที่เข้าเยี่ยมแต่งกายสุภาพทั้งชายและหญิง ไม่สวมกางแกงขาสั้น ไม่สวมกระโปรง สั้นเหนือเข่า

6. การแจ้งความจํานงในการจอง และขออนุญาตพบญาติใกล้ชิด ให้ญาติผู้ต้องขังแจ้งความจํานงขออนุญาตเยี่ยมญาติใกล้ชิดได้ที่ ฝ่ายทัณฑปฏิบัติ เรือนจํากลางเชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 122 หมู่ที่ 6 ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม – 20 กุมภา พันธ์ 2562 ในวันและเวลาราชการ

หลักฐานที่ใช้ประกอบการจอง และการขออนุญาตเยี่ยมญาติใกล้ชิด คือ บัตรประจําตัวประชาชน หรือ หลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใดที่ทางราชการออกให้

7. สําหรับผู้ต้องขังที่ไม่อยู่ในเกณฑ์พบญาติแบบใกล้ชิด ให้เยี่ยมญาติตามปกติของระเบียบการเยี่ยม บริเวณห้องเยี่ยมญาติ

8. สิ่งของที่ทางเรือนจํากลางเชียงใหม่ ไม่อนุญาตให้นําเข้าภายในเรือนจําฯ ได้แก่
8.1 เงินสด
8.2 สิ่งของต้องห้ามตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 มาตรา 72 และมาตรา 73 อันได้แก่ ยาเสพติดให้โทษ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และสารระเหย, สุรา หรือของเมาอย่างอื่น, อุปกรณ์ สําหรับเล่นการพนัน, เครื่องมืออันเป็นอุปกรณ์ในการหลบหนี, อาวุธ เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้ เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธ, ของเน่าเสีย หรือของมีพิษต่อร่างกาย, น้ำมันเชื้อเพลิง, เครื่องมือและอุปกรณ์การสักร่างกาย, เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่น ๆ รวมทั้งอุปกรณ์สําหรับสิ่งของดังกล่าว วัตถุ เอกสาร หรือสิ่งพิมพ์ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือเสื่อมต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน
8.3 สิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท
8.4 สิ่งของมีค่าและเครื่องประดับ เช่น นาฬิกา, เข็มขัด, สร้อย, พระเครื่อง เป็นต้น
8.5 อาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของ และยารักษาโรคทุกชนิด

9. อาหาร เครื่องดื่ม ทางเรือนจําจะจัดบริการไว้ให้ ซื้อได้ภายในเรือนจําฯ

10. ญาติที่มีความประสงค์จะซื้ออาหารเครื่องดื่ม ให้นําเงินสดแลกคูปองที่เรือนจําฯ จัดจําหน่าย เพื่อไปแลกซื้ออาหารเครื่องดื่มได้ภายในเรือนจําฯ

อนึ่ง เพื่อความสะดวกและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ผู้ที่เข้าเยี่ยมจะต้อง ปฏิบัติตามคําแนะนําของเจ้าหน้าที่เรือนจําฯ โดยเคร่งครัด บรรดาสิ่งของต้องห้ามที่ทางเรือนจําฯ แจ้งให้ทราบ ห้ามมิให้นําติดตัวเข้าไปในเรือนจําฯ โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย และตัดสิทธิในการเข้าเยี่ยมญาติใกล้ชิดตลอดการจัดงาน จึงประกาศมาให้ทราบทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น