สภา ม.แม่ฟ้าหลวง ทูลเกล้าฯถวายปริญญา ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

สภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ขอพระราช ทานพระราชวโรกาสทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติ มศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เพื่อเป็น การยกย่องในพระปรีชาสามารถ ให้เป็นที่ปรากฏในวงวิชาการ และเพื่อเป็นแบบอย่างแห่งการศึกษาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 

ด้วยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นผู้นำแห่งการพัฒนาเชิงสร้าง สรรค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวภูฏานให้ดีขึ้น ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข และชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายและเป็นสุข ทรงมีแนวทางการพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญกับความสุขมวลรวมประชาชาติ เน้นการพัฒนาให้ประชาชนมีความสุข ทรงพัฒนาประเทศให้มีความเจริญควบคู่ไป กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสภาพบ้านเมือง โดยรักษาความเป็นตัวตนแห่งชนชาติไว้ได้

ทั้งทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับนานาชาติ ทรงมีนโยบายในการส่งเสริมความเป็นมิตรกับนานาประเทศทั้งประเทศใกล้เคียง และประเทศในภูมิภาคอื่น ในด้านการส่งเสริมการศึกษา ทรงส่งเสริมให้นักศึกษาชาวภูฏาน ได้มีโอกาสไปศึกษาเล่าเรียนในมหาวิท ยาลัยในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อนำความรู้มาพัฒนาประเทศ 

นอกจากนี้ สภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังอนุมัติปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาเคมีประยุกต์ ให้แด่ ศ.ยอดหทัย เทพธรานนท์ เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการศึกษาค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง เป็นนักเคมีอินทรีย์ที่ทำวิจัยค้นหาสารสกัดจากธรรมชาติ ที่แสดงฤทธิ์ทางชีวภาพและด้านอินทรีย์เคมีสังเคราะห์  ด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ชัด ถึงความเป็นผู้ทำคุณประโยชน์นานัปการ ให้กับวงการวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าทุ่มเทให้กับการค้นคว้าวิจัย มีผลงานวิจัยเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานสาขาวิชาเคมี ที่มีคุณภาพดีเด่นอย่างต่อเนื่อง สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี

ตลอดจนเป็นผู้จัดตั้งห้องปฏิบัติการทรัพยากรชีวภาพขึ้น และได้ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพจำนวนมาก ร่วมกับนักวิจัยของศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ในเรื่องสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากเชื้อรา โดยเฉพาะเชื้อราที่ก่อโรคในแมลง ทั้งยังเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในวงวิชาการว่า เป็นผู้ที่ผลิตผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูง ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยจำนวนมาก ในวารสารนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูลสากล และได้รับการอ้างอิงจากฐานข้อมูลนานาชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น