องคมนตรี ติดตามงานมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนก.พ.2562

นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานคณะกรรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง ประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ระหว่างวันที่ 6-7 ก.พ. 2562

วันที่ 6 ก.พ.2562 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานคณะกรรรมการบริหาร มูลนิธิโครง การหลวง ได้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบายมูลนิธิโครงการหลวง และประชุมมูลนิธิโครงการหลวงประจำเดือน พ.พ.2562 ณ ห้องดอยคำ อาคารฝึกอบรม สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน)

ในเวลา 09.00 น องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิฯ และประธานกรรมการบริหารฯ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย มูลนิธิโครงการหลวง ครั้งที่ 5/2562 เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของโครงการหลวง พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โดยองคมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องการวางแผนการผลิตพืช เนื่องจากเป็นฤดูกาลที่มีผลผลิตออกในปริมาณมาก

โดยเฉพาะพืชผลในกลุ่มผัก ซึ่งมูลนิธิฯ เน้นการผลิตในระบบอาหารปลอดภัย ตั้งแต่แปลงเพาะปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยว ผ่านการรับรองระบบมาตรฐานการผลิตพืชที่ดี (GAP) และยังนำระบบมาตรฐานการปลูกพืช Global GAP plus requirement of McDonald มาควบคุมและรับรองการผลิตผักกาดหอมห่อ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการใช้สารชีวภัณฑ์ เพื่อกำจัดศัตรูพืชทดแทนสารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้ผลิต ผู้บริโภค รวมทั้งสิ่งแวดล้อม และขบวนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ในโรงคัดบรรจุผลผลิตของโครงการหลวงยังนำระบบการประกันคุณภาพ GMP และ HACCP ที่เน้นการควบคุมกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอน เพื่อประกันคุณภาพด้านความปลอดภัย

เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ และอำนวยความสะดวกในการหาซื้อสินค้าโครงการหลวง มูลนิธิฯ จึงได้เปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าโครงการหลวงห้วยแก้ว” (outlet 2) ณ บริเวณลานจอดรถสำนักงานปศุสัตว์ ถ.ห้วยแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าราคาประหยัด สาขา 2 จากสาขาแรกคือ ศูนย์จำหน่ายสินค้าโครงการหลวงแม่เหียะ นอกเหนือจากร้านโครงการหลวงสาขาต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และจังหวัดต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในการประชุมยังมีการติดตามความก้าวหน้าในการวิจัยและพัฒนา โดยองคมนตรีได้ให้นโยบายในการทำงานวิจัย เพื่อลดการนำเข้าและการสั่งซื้อจากบริษัทภายนอก การสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และการแข่งขันเพื่อรองรับตลาด online เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิต โดยใช้เทคนิคทำน้อยได้มาก ลดต้นทุน ลดการสูญเสีย เน้นการผลิตภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพิ่มการผลิตในระบบอินทรีย์ให้มากขึ้น รวมทั้งการรวบรวมองค์ความรู้ และการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้โครงการหลวงเป็นศูนย์การเรียนรู้บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น