สสจ. แถลงผลตรวจ กรณีนวดพริตตี้ตั้งท้อง 6 เดือน ช็อกแท้งลูก เผยร้านมีใบอนุญาตครบ ยังไม่ฟันธง สาเหตุมาจากการนวด รอผลตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน

สสจ. แถลงผลตรวจ กรณีนวดพริตตี้ตั้งท้อง 6 เดือน ช็อคแท้งลูก เผยร้านมีใบอุญาตครบ ก่อนนวดเจ้าตัวแจ้งกับพนักงานแล้ว ยังไม่ฟันธง สาเหตุมาจากการนวด รอผลตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน

จากกรณีที่ได้มีการนำเสนอข่าว นางสาว วิราวรรณ เกษเกษี อายุ 26 ปี สาวพริตตี้สาว ซึ่งตั้งท้องได้ประมาณ 6 เดือน ไปใช้บริการนวดแผนโบราณ แห่งหนึ่งในย่าน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดอาการช็อคเป็นลม จนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งในเวลาต่อมาทำให้ลูกในท้องเสียชีวิต และ เจ้าตัวอาการสาหัส ต้องนอนรักษาตัวในห้อง ICU อาการยังโคม่า โดยทางญาติ ได้เข้าแจ้งความต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อขอดำเนินคดีกับทางร้านนวดดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลดังกล่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 6 ก.พ.62 นายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรเชี่ยวชาญ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยถึง กรณีดังกล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต1 ได้ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทราบว่า ร้านนวดดังกล่าวได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตาม พรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 และผู้ให้บริการนวดทุกคนในร้าน มีใบรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการแล้วทุกคน การให้บริการมีการแสดงข้อความคำเตือนว่าผู้มีอาการป่วย หรือ การตั้งครรภ์ต้องแจ้งแก่ผู้ให้บริการและต้องนวดด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ทราบว่า ในวันเกิดเหตุนั้น ผู้ป่วยได้เข้ามาขอใช้บริการนวดเท้าเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยทางผู้ขอใช้บริการก็ได้มีการแจ้งให้กับทางผู้นวดทราบแล้วว่าได้ตั้งท้องอยู่ และจากการสอบถามกับทางผู้นวดชื่อ นางสาว สุชัญญ์ญา กาวี ที่เป็นคนให้บริการในวันเกิดเหตุ ก็บอกวว่า ได้มีการนวดธรรมดาตามปกติ โดยไม่ได้มีการเน้นจุดแต่อย่างใด กระทั่งนวดไปประมาณ 1 ชั่วโมง ทางผู้นวดอยากจะนวดต่ออีก 1 ชั่วโมง บริเวณบ่าและไหล่ จึงได้มีการย้ายจุดจากที่นั่งเก้าอี้แบบพิงนวดเท้า ได้ย้ายไปที่เตียงที่จะนวดด้านหลัง และระหว่างที่ทางผู้นวดกำลังไปล้างมือทำความสะอาด หลังจากกลับออกมาก็พบว่าผู้ถูกนวดเกิดอาการเป็นลมชัก อย่างไรก็ตามสาเหตุของอาการนั้นไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากการนวดจริงหรือไม่ โดยยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยจากแพทย์ของโรงพยาบาลที่ชัดเจน

ขณะที่ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีสถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพมาขอใบอนุญาตแล้วจำนวน610 แห่ง สปาเพื่อสุขภาพจำนวน 65 แห่ง มีหมอนวดมาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จำนวน 7,471 คน ทั้งนี้นับได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่มีหมอนวดที่มาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการมากที่สุดในภูมิภาค ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ขอเตือนให้เจ้าของร้านนวดและสปามาขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และไม่ให้รับหมอนวดที่ไม่มีใบรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการจากกระทรวงสาธารณสุขมาให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น