เมืองสามหมอกประกาศกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด (61 วันอันตราย)

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศ กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด (61 วันอันตราย) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 โดยเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต สังคม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และประชาชนในเขตภาคเหนือตอนบนเป็นจำนวนมาก และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทําลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นภาคการลงทุนและการบริหารจัดการของภาครัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จึงกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 รวมระยะเวลา 61 วัน ให้เป็นช่วงระยะเวลาปลอดการเผาอย่างเด็ดขาด โดยให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ทุกสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง อําเภอ ทุกอําเภอ รวมทั้งตําบลและหมู่บ้าน ได้ดําเนินการตามมาตรการที่กําหนดอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น