พกถุงต้องพกบัตร!! วาเลนไทน์มหาดไทยสั่งตรวจเข้ม เด็กเที่ยว-มั่วสุมในโรงแรม

วันที่ 5 ก.พ.62 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือที่ มท. 0307. 6/ว 0811 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด กำชับให้กำกับดูแลสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการคล้ายสถานบริการ รวมถึงสถานที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ในช่วงวันวาเลนไทน์ โดยหนังสือระบุว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ สถานประกอบการ สถานบริการต่างๆ รวมทั้งโรงแรม มักจัดกิจกรรมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ประชาชน เข้าไปใช้บริการ ซึ่งอาจมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเด็กและเยาว ชนซึ่งเสี่ยงต่อการกระทำความผิด

เพื่อให้การควบคุมดูแลสถานบริการสถานประกอบการ รวมถึงโรงแรม มิให้กระทำความผิดกฎหมายและไม่เป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กและเยาวชน ให้ทุกจังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดและตรวจตราสถานบริการสถานประกอบการ รวมถึงโรงแรมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการปล่อยให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เข้าใช้บริการ

หนังสือระบุอีกว่า นอกจากการปล่อยให้เด็กเข้าใช้บริการแล้ว ยังกำชับให้เข้มงวดกวดขันเรื่องเวลาเปิด-ปิด มิให้มีการนำอาวุธเข้าไปในสถานบริการ การลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้แก่เด็กและเยาวชน รวมถึงให้กวดขันในเรื่องยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ ด้วย พร้อมกันนี้ให้ทำการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการทุกแห่ง ตรวจสอบในเรื่องระบบความปลอดภัย การป้องกันเพลิงไหม้ และให้นายทะเบียนโรงแรม กำชับให้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ จัดทำทะเบียนผู้พักให้ตรงตามจริง เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมและการมั่วสุมในเขตโรงแรม และให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษในการเข้าพักของผู้หญิง เด็ก และเยาวชน ที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมถูกล่อลวง ขู่เข็ญ มอมยา

เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ ให้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้าพัก หากพบหรือมีเหตุอันควรเชื่อว่า หรือสงสัยว่าจะมีพฤติกรรมดังเช่นที่กล่าวมา ทั้งพฤติการณ์การถูกล่อลวง ขู่เข็ญ มอมยา เมาแทบไม่ได้สติ ให้ผู้ประกอบการทุกแห่ง รีบแจ้งเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทราบโดยทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น