รถ EV งานวิจัยร่วม ม.สงขลานครินทร์ และ AIS ภายใต้แนวคิด “การสื่อสารยุคหน้า (V2X)”

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับความไว้วางใจจากทั้งรัฐบาลและเอกชนที่เกี่ยว ในการร่วมวางนโยบายและพัฒนา Smart City ด้วยเทคโนโลยี IoT, Big Data และ AI เพื่อพัฒนาให้เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดี จากทางภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ บริษัท AIS ที่สนับสนุนเทคโนโลยีเครือข่ายการเชื่อมต่อยุคใหม่ ที่เรียกว่า NB-IoT (Narrow Band IoT) ทำให้การสื่อสารแบบไร้สาย มีประสิทธิ ภาพตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

รถ EV ไร้คนขับ (EV autonomous car) งานวิจัยร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ บริษัท AIS ได้ร่วมแสดงโชว์ในงาน AIS Digital Intelligent Nation 2019 ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภา พันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล สำนักวิจัยและพัฒนา เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก จึงได้ทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่างต่อเนื่องในโครงการ รถ EV ไร้คนขับ (EV autonomous car) ภายใต้แนวคิดของการสื่อสารยุคหน้า หรือเรียกว่า V2X (vehicle to everything) ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีของคนไทยก้าวกระโดดอย่างชัดเจน

ในโครงการนี้ บริษัท AIS สนับสนุนการเชื่อมต่อ 4G แบบ high speed, high bandwidth ทำให้มีประสิทธิภาพการสื่อสารสูง เพียงพอที่รถจะสามารถสื่อสารไปยังสิ่งต่างๆ บนถนน ส่งผลให้เราสามารถควบคุม และทำให้รถขับเคลื่อนได้อย่างอัตโนมัติ และหวังว่างานวิจัยและพัฒนาเหล่านี้ จะเป็นต้นแบบและเป็นแนวทางในการใช้ประโยชน์จาก 5G ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยเร็วๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น