จบด้วยดี กรณีคลิปรุ่นพี่ ม.3 ทำร้ายน้อง ม.1 ร.ร.จอมทอง เชิญผู้ปกครองและทุกฝ่ายหารือข้อยุติ รับปากไม่เกิดเหตุซ้ำ

จบด้วยดี โรงเรียนจอมทอง เชิญผู้ปกครองและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณีคลิปรุ่นพี่ ม.3 ทำร้ายน้อง ม.1 คนละโรงเรียน พูดคุยทำความเข้าใจกันจนได้ข้อสรุปไม่ติดใจเอาความกัน แต่ให้ลงบันทึกประจำวันที่โรงพัก และจัดขอขมาซึ่งกันและกัน รับปากไม่เกิดเหตุซ้ำ

จากกรณีที่โซเชียลมีเดีย มีการโพสต์และแชร์เรื่องราวพร้อมคลิปวีดีโอ ที่บันทึกเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่ง กำลังถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย ทั้งโดยการตบตีเตะและดึงผม รวมทั้งบังคับให้กราบเท้า โดยมีการระบุว่า เป็นเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเนื่องจากรุ่นพี่ มีการนำมาเผยแพร่ ในลักษณะที่มีความพยายามจะข่มขู่ทำร้ายรุ่นน้องคนเดิมอีก ทำให้ผู้ปกครอง ของนักเรียนลูกน้อง ซึ่งพึ่งเคยเห็นภาพเหตุการณ์ เกิดความไม่พอใจ และต้องการร้องขอความเป็นธรรม โดยในโซเชียลมีเดียมีการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิการกระทำและพฤติกรรมของรุ่นพี่อย่างกว้างขวาง กระทั่งต่อมามีกระแสข่าวว่าผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทั้งสองฝ่าย ได้ทำ การพูดคุยและตกลงกันเป็นที่เข้าใจดีแล้ว

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 7 ก.พ.62 ที่โรงเรียนจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นางมาลัย(นามสมมติ) อายุ 35 ปี แม่ของ ด.ญ.มะลิ นักเรียนหญิงชั้น ม.1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา79 อ.จอมทอง ที่ถูกทำร้าย ตามคลิปที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย พร้อมกับลูกสาว เข้าร่วมการพูดคุยทำความเข้าใจ และหาข้อตกลงร่วมกันกรณีคลิปที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว ร่วมกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.3 โรงเรียนจอมทอง ที่ก่อเหตุ รวมทั้งผู้บริหารโรงเรียนและโรงเรียนไทยรัฐวิทยา79 โดยใช้เวลาการพูดคุยกันเกือบตลอดทั้งช่วงบ่าย

ทั้งนี้นายพิพัฒน์ สายสอน ผอ.โรงเรียนจอมทอง เปิดเผยภายหลังการพูดคุยร่วมกันของทุกฝ่ายว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62 เมื่อทราบว่ามีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ทั้งสองโรงเรียนไม่นิ่งนอนใจ และดำเนินการตรวจสอบทันที จนทราบว่ากรณีการทำร้ายดังกล่าว เกิดจากการท้าทายกันไปมาผ่านทางโซเชียลมีเดีย จนกระทั่งมีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันหลังเลิกเรียนและนอกโรงเรียน จึงได้มีการเชิญตัวผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมพูดคุยหาทางออกและแก้ไขปัญหาร่วมกัน จนเข้าใจกันในระดับหนึ่ง และได้ข้อตกลงร่วมกันเบื้องต้น

อย่างไรก็ตามวานนี้(7 ก.พ.62) มีการเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยหารือ ตกลง และทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง โดยที่แม่ของเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.1 เข้าร่วมด้วย ซึ่งจากการพูดคุยกันทุกฝ่ายต่างเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.61 และมีการตกลงทำความเข้าใจกันด้วยดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้มีข้อสรุปร่วมกันว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่าย จะไปทำการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.จอมทอง ว่าจะไม่มีการก่อเหตุลักษณะดังกล่าวอีก นอกจากนี้เด็กนักเรียนทั้งสองฝ่ายที่ก่อเหตุ จะทำการขอขมาผู้ปกครองของแต่ละฝ่าย และครูของทั้งสองโรงเรียน ที่ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น และจะไม่มีการก่อเหตุอีก ซึ่งจะมีการกำหนดวันเวลาและนัดหมายกันอีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ผอ.โรงเรียนจอมทอง กล่าวว่า ขอความร่วมมือจากผู้ที่โพสต์และแชร์คลิปเหตุการณ์ดังกล่าว ให้หยุดการเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อปกป้องและรักษาสิทธิของเด็กนักเรียน รวมทั้งไม่ให้เกิดการฉายซ้ำภาพของการใช้ความรุนแรง ในส่วนของเด็กนักเรียนที่ก่อเหตุนั้น จะมีการดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของโรงเรียน แต่ไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีใดๆ พร้อมกันนี้ทุกฝ่ายได้มีความเห็นตรงกัน ที่จะร่วมกันในการที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมปรับปรุงพัฒนาพฤติกรรมของเด็กนักเรียนทั้งสองโรงเรียน เพื่อลดความเสี่ยงที่ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว

ด้านนางมาลัย(นามสมมติ) อายุ 35 ปี แม่ของ ด.ญ.มะลิ นักเรียนชั้น ม.1 ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ หลังการพูดคุยตกลงกัน โดยตอบแต่เพียงว่ายอมรับข้อตกลงร่วมกันของทุกฝ่ายตามที่มีการสรุป และเบื้องต้นจะเดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.จอมทอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น