ชาวบ้าน ต.พิชัย ทำพิธีกรรมนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จัดพิธีบวงสรวงเทพาอารักษ์ ให้ปกป้องผืนป่าและปกป้อง ให้ลอดพ้นจากไฟไหม้ป่า

ชาวบ้านพื้นที่ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง ทำพิธีกรรมนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จัดพิธีบวงสรวงเทพาอารักษ์ ให้ปกป้องผืนป่าและปกป้อง ให้ลอดพ้นจากไฟไหม้ป่า ร่วมกันทำแนวกันไฟ ทั้งรณรงค์หยุดเผาป่า ไม่เข้าป่าล่าสัตว์หาของป่าในห้วงนี้ ประกาศห้ามเผา 60 วันอย่างจริงจัง

วันที่ 9 ก.พ. 2562 ที่ศูนย์เรียนรู้ม่อนขอนทุง ดอยฝรั่ง ป่าด้านหลังหมู่บ้านบ้านไร่ศิลาทอง หมู่ 10 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลพิชัย ชาวบ้านในพื้นที่ กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จิตอาสาฯต่างเข้าร่วมพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขา ผู้ปกป้องผืนป่า เพื่อที่จะสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ พิทักษ์ป่า จิตอาสาในการดับไฟป่า

เนื่องจากพบว่าผืนป่าหลายแห่งในพื้นที่โดยรอบ เริ่มมีการลักลอบเผาป่าหญ้าแห้งของกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีแก่ชาวบ้านในพื้นที่ และจังหวัดลำปาง ซึ่งขณะนี้ผลจากการลักลอบเผาป่าได้ส่งผลทำให้สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจากากรรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 10 – 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รณรงค์สร้างความเข้าใจในการงดเผา และเตรียมประกาศ 60 วันห้ามเผาเด็ดขาด

โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.62 ถึงวันที่ 10 เม.ย.62 ทำให้หลาย ๆ พื้นที่มีกลุ่มคนไม่หวังดีได้จุดไฟเผาป่าจนลุกลามต่อเนื่อง จนส่งผลทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในขณะนี้ และที่จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขา ผู้ปกป้องผืนป่าแห่งนี้ ก็เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าปกป้องผืนป่า และยังเป็นกุศโลบาย อีกทางหนึ่งเพื่อไม่ให้กลุ่มคนไม่หวังดีเข้าไปก่อเหตุ เพราะได้มีการทำพิธีสาปแช่งไว้สำหรับคนที่เข้าไปลักลอบเผาป่าในพื้นที่แหงนี้ให้ได้รับผลกรรมที่ทำไปทันตาเห็น และหลังจากเสร็จพิธีแล้วก็ได้มีกิจกรรมรณรงค์งดเผาป่าสร้างแนวกันไฟในพื้นที่ให้ขยายตัวออกไปเพื่อป้องกันไฟไหม้ป่าที่จะลุกลามเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น