มหัศจรรย์แห่งลี้!! พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง”ครูบาอภิชัยขาวปี”ครบรอบ 42 ปี แห่งมรณกาล

ระหว่างวันที่ 1-4 มีนาคม ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวลำพูน และจังหวัดใกล้เคียงต่างพากันเดินทางไปร่วมพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง “ครูบาอภิชัยขาวปี” ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน

ซึ่งปีนี้ 2562 ถือเป็นปีครบรอบ 42 ปี แห่งมรณกาล สรีระร่างยังคงสภาพไม่เน่าเปื่อย ทำให้มีศรัทธาสาธุชนเดินทางไปร่วมพิธีกันอย่างเนืองแน่น ประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาอภิชัยขาวปี เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ที่มีต่อพระเกจิที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ในด้านการทำนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนา

“ครูบาอภิชัยขาวปี”เดิมชื่อ จำปี กำเนิดที่บ้านแม่ตืน อ.ลี้ เมื่ออายุ 16 ปี มารดาได้นำไปฝากเป็นลูกศิษย์ของครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ทำการบรรพชาให้เป็นสามเณร จนอายุครบ 22 ปี ก็ได้ทำการอุปสมบทให้เป็นพระภิกษุ จากนั้นได้ปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระครูบาศรีวิชัย ผู้เป็นพระอาจารย์เมื่อถึงพรรษาที่ 13 ได้ถูกกลั่นแกล้ง และถูกจับดำ เนินคดีในข้อหาหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร จนต้องถูกบังคับให้สึก และครองผ้าขาวเป็นครั้งแรก ในขณะที่ถูกคุมขังอยู่นั้น ก็ได้คิดริเริ่มสร้างโรงพยาบาลลำพูนจนแล้วเสร็จ

เมื่อถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ทำการอุปสมบทให้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อบวชแล้วก็ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ไปบูรณะวัดวาอารามต่างๆ ต่อมา ได้ถูกกลั่นแกล้งกล่าวหาว่าเรี่ยไรเงินสร้างโบสถ์ จนต้องนุ่งผ้าขาวอีกเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ครูบาอภิชัยขาวปี ได้ไปบูรณะวัดพระพุทธบาทผาหนาม อ.ลี้ จ.ลำพูน และได้จำพรรษาอยู่ที่นั่นมาโดยตลอด ขณะเดียวกัน ก็ได้เป็นประธานในการบูรณะวัดวาอาราม สร้างโรงเรียน และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง เช่น โรงเรียนบ้านสามหลัง (อภิชัยบูรณะ) อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่

ในปี 2514 คณะศรัทธาวัดสันทุ่งแฮ่ม จ.ลำปาง ได้มานิมนต์ท่านไปนั่งเป็นประธานในการก่อสร้างวัด จนแล้วเสร็จ ต่อมา คณะศรัทธาวัดต้นธงชัย จ.สุโขทัย มานิมนต์เพื่อขอความเมตตาไปเป็นประธานในการสร้างพระวิหาร โดยท่านเดินทางไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2520 แต่เมื่อไปถึงวัดท่าต้นธงชัย ได้เพียงวันเดียว ท่านก็ได้มรณภาพในวันที่ 3 มี.ค.2520 โดยอาการสงบ

สำหรับประเพณี ครบรอบมรณกาล 42 ปี พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาเจ้าอภิชัย ขาวปี ปี 2562 นี้ใกล้มาถึงแล้ว จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานได้ ในวันที่ 1-4 มีนาคม 2562 ท่านใดมีความประสงค์รับเป็นเจ้าภาพสังฆทาน ถวายพระสงฆ์พิธี ชุดใหญ่ 1,000 บาท ชุดเล็ก 500 บาท หรือมีความประสงค์จะรับเป็นเจ้าภาพโรงทาน เลี้ยงพุทธศานนิกชนที่มาร่วมงาน สามารถติดต่อได้ทางวัดพระพุทธบาทผาหนาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น