วิทยาลัยศิลปะสื่อ มช. จัดประชุมครูแนะแนวและนักเรียน พัฒนาบุคลากรสู่ตลาดแรงงานดิจิทัล รับมือโลกแห่งอนาคต

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเปิดการประชุมครูแนะแนวและนักเรียน เกี่ยวกับโครงการหลักสูตรบูรณาการอุตสาหกรรมดิจิทัล หลักสูตรร่วมผลิตบัณฑิตที่มีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย และบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล ณ.ห้อง112 ชั้น 1 อาคารวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยประเทศไทยกำลังปฏิรูปเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ให้เข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 หรือดิจิทัลไทยแลนด์ ซึ่งมีความต้องการใช้กำลังคนที่มีความรู้ ทักษะ และความสามารถทางด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปี 2559 พบว่าประเทศไทยยังขาดแคลนแรงงานด้านนี้อยู่ถึง 17,674 คน (สำนัก งานสถิติแห่งชาติ 2559)

วิทยาลัยศิลปะ สื่อฯ จึงได้จัดทำหลักสูตรใหม่ คือ “หลักสูตรบูรณาการอุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital Industry Integration: DII)” โดยมีความร่วมมือในการผลิตบัณฑิตร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสาร สนเทศร่วมกับบริษัทซอฟต์แวร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะและคุณสมบัติที่สามารถทำงานในอุตสาหกรรมดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม

ตามความต้องการของอุตสาหกรรม พร้อมกับการสนับสนุนการปรับตัวของนักศึกษา โดยให้อยู่ในสภาพแวดล้อมของการปฏิบัติงานจริง และเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง โดยหลักสูตรได้มุ่งเน้นให้นักศึกษามี การเรียนแบบบูรณาการระหว่างการเรียนเชิงทฤษฎีในมหาวิทยาลัยควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานจริงในอุตสาหกรรม (Work Integrated Learning: WIL)

ผศ.ดร.ปิติพงษ์ กล่าวอีกว่า ภายใต้รูปแบบหลักสูตรที่มีลักษณะดังนี้
1. เป็นหลักสูตรร่วมผลิตบัณฑิตที่มีความร่วมมือ ระหว่างมหาวิทยาลัยและบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล
2. การเรียนการสอนเพื่อเตรียมทักษะที่ตรงกับความต้องการอุตสาหกรรม ให้กับนักศึกษา
3.สร้างบัณฑิตที่มีศักยภาพในการทำงาน ได้ในระหว่างการเรียนผ่านการเรียนแบบบูรณาการระหว่างการเรียนเชิงทฤษฎีในมหาวิทยาลัย ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานจริง ในอุตสาหกรรม (Work Integrated Learning : WIL) ตั้งแต่ปี 2
4. ผู้เรียนเข้าสมัครเป็นพนักงานบริษัทตั้งแต่เข้าเรียนโดยมีบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่เข้าร่วมโครงการ (MOU)

ทั้งความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนและพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดความรู้และทักษะที่ตรงตามความต้องการจริง และเป็นปัจจุบัน รวมไปถึงตัวนักศึกษาเอง ก็จะได้ร่วมพัฒนาองค์ความรู้และทักษะด้านดิจิทัลไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

ซึ่งทางหลักสูตรจะได้เปิดรับสมัครนักเรียนที่สนใจ เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในปีการศึกษา 2562 นี้ คัดเลือกนักศึกษาโดยการสัมภาษณ์และทำ Work Shop ร่วมกับสถานประกอบการในวันที่ 19-20 มีนาคม 2562 นี้ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 053-920299 หรือ 063-5250248

ร่วมแสดงความคิดเห็น