จ.แพร่ เตรียมพร้อมส่งปฎิบัติการ ฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ความชื้นเพียงพอทำทันที

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.แพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานประชุมวางแผนปฎิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 10 -15 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศสภาพอากาศ จ.แพร่ ยังคงมีความกดอากาศสูงปกคลุมโดยทั่วไป มีกลุ่มควันฟุ้งหนาแน่นและมีฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีขนาด 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 และขนาด 10 ไมครอน หรือ PM 10 ที่เกิดจากการเผาป่าในที่โล่งเป็นจำนวนมาก ท่อไอเสียรถยนต์ และโรงงานของสถานประกอบการต่าง ๆ ซึ่งมีผลต่อปัญหาโดยรวม ด้านการท่องเที่ยว สุขภาพของประชาชน และทัศนวิสัยในการมองเห็น

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้จัดตั้งหน่วยปฎิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.พิษณุ โลก เพื่อปฎิบัติการช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ จ.แพร่ ลำปาง และตาก เพื่อบรร เทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีแผนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 10 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยหากมีความชื้นเพียงพอก็จะขึ้นปฏิบัติการทันที

ทางด้านนาวชลิต บทกลอน นายก อบต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ขอทำ ความเข้าใจกับพี่น้องชาว จ.แพร่ ว่าตามที่มีการเผยแพร่ค่าฝุ่นละอองไปยังโชเชียลต่างๆและมีพื้นที่ ต.นาจักร ปรากฏไปด้วยนั้น เนื่องจากสถานีวัดค่าอากาศได้ตั้งอยู่ที่สนามบินแพร่ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ ต.นาจักร ต.นาจักร มีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน ไม่มีพื้นที่ป่าและไม่มีการเผาป่า ไม่มีพื้นที่ในการเกษตรที่จะเกิดจากการเผา ควันอาจจะมาจากการเผาป่าในเขต ต.ช่อแฮ ป่าแดงล่องลอยมา หรือควันดำจากรถบรรทุกที่ผ่านถนนสายนี้ ซึ่งเป็นถนนสายหลัก อบต. นาจักร ได้ประกาศให้ชาวบ้านหยุดเผา ทุกชนิด อบต.นาจักรได้ส่งรถน้ำออกพ่นฉีดน้ำร่วมกับ ปภ.แพร่ ทั้งรอบเช้ารอบบ่ายที่สนามบินแพร่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น