เปิดประวัติสถานีวิทยุกระจายเสียง แห่งแรกของเชียงใหม่

วันนี้มารู้จักสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งแรก ของจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่รู้จัก แต่สำหรับคนรุ่นเก่าก็จะรู้จักกันดี สถานีวิทยุ วปถ.2 เชียงใหม่ ระบบ AM stereo ความถี่ 738 KHz จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2499 ตั้งอยู่เลขที่ 285 ถ.กองทราย ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งแรกของเชียงใหม่ สถานีวิทยุ วปถ.2 เป็นสถานีวิทยุที่ขึ้นตรงต่อกองการวิทยุกระจายเสียงวิทยุประจำถิ่น (ปัจจุบันเป็นกองการสื่อสาร) กรมการทหารสื่อสาร กรุงเทพฯ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการก่อตั้งสถานีวิทยุ วปถ.2 ขึ้นคือ หลังจากทำการทดลองการถ่ายทอดการออกอากาศในการติดตามความเคลื่อนที่ในกรณีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่อีสาน เมื่อปี พ.ศ.2497 แล้วปรากฏว่าประชาชนให้ความสนใจ รับฟังการทดลองการออกอากาศในครั้งนั้นมาก

ทาง พ.อ.สาลี่ ปาละกุล ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองการวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่นขณะนั้น จึงได้ริเริ่มทำการออกอากาศ ที่สำนักงานกองการกระจายเสียงวิทยุประจำถิ่น (ปัจจุบันกองการสื่อสาร)กรมทหารสื่อสาร สะพานแดง บางซื่อ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2497 โดยใช้เครื่องในสายงานของทหาร มาทำการดัดแปลงเพื่อทำการส่งออกอากาศโดยใช้ชื่อนามสถานีว่า วสส.1 บางซื่อ พระนคร จากการทำการทดลองออกอากาศนับว่าได้ผลดี มีสถิติของผู้รับฟังเป็นจำนวนมาก เพราะจำนวนสถานีวิทยุในขณะนั้นมีน้อย

พ.อ.สาลี่ ปาละกุล จึงมีนโยบายที่จะขยายกิจการการกระจายเสียงไปยังส่วนภูมิภาค โดยมุ่งมาที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอันดับแรก เพราะโดยปกติจังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดงานประจำปีที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด ดึงดูดความสนใจของประชาชนทั่วไป เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มโหฬาร ได้แก่ งานฤดูหนาว งานสงกรานต์ และงานลอยกระทง ทำให้เกิดการท่องเที่ยวของประชาชนทั่วภูมิภาค ตลอดจนความงามของธรรมชาติและดินฟ้าอากาศ

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดการทดลองทำการกระจายเสียงในจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งแรกในปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.2497 ทาง พ.อ.สาลี่ ปาละกุล ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการทดลองถ่ายทอดออกอากาศในงานฤดูหนาว ปรากฏว่าได้รับความสนใจและการต้อนรับจากส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชนอย่างที่คาดไม่ถึง จนได้รับการเรียกร้องให้ทำการตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อได้รับการเรียกร้องจากประชาชนชาวจังหวัดเชียง ใหม่ และสอดคล้องกับนโยบายของ พ.อ.สาลี่ ปาละกุล ซึ่งมีอยู่เดิมแล้วจึงยอมรับมติของส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยให้เจ้าหน้าที่ทำการทดลองออกอากาศด้วยเครื่องส่ง 32 อาร์ 9 กำลังส่งออกอากาศ 75 วัตต์

ภายหลังจากงานฤดูหนาว พ.ศ.2497 เสร็จสิ้นลง ก็มาใช้สถานีทดลองออกอากาศในค่ายกาวิละ เมื่อทดลองออกอากาศได้ผลดี และมีผู้ฟังสนใจจำนวนมาก แต่รัศมีของการออกอากาศยังไม่ไกลเท่าที่ควร จึงได้นำเครื่องส่ง บีซี.620 อี. (ทำการดัดแปลง) ซึ่งมีกำลังส่งออกอากาศ 350 วัตต์ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2499 โดยใช้ชื่อสถานีว่า วสส.2 ด้วยความถี่ 985 กิโลเฮิร์ท และต่อมาเปลี่ยนชื่อสถานีเป็น สถานีวิทยุ วปถ.2 เมื่อ พ.ศ.2502 สาเหตุเพราะชื่อสถานี วสส.2 ไปคล้ายกับสถานีวิทยุกระจายเสียงของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีชื่อว่า วศษ.และเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2562 ที่ผ่านมาทาง ร.ท.จำนงค์ ปัญญาวัฒโน หัวหน้าสถานีและเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมทำบุญครบรอบ 63 ปี ของการก่อตั้งสถานีวิทยุ วปถ.2

ร่วมแสดงความคิดเห็น