พรุ่งนี้วาเลนไทน์แล้ว ใครจะไปจดทะเบียนสมรส อ่านสิทธิที่จะเกิดจากทะเบียนสมรสสักนิด

จากสถิติที่ผ่านมา วันวาเลนไทน์จะเป็นวันที่คู่รักมักจะเลือกให้เป็นวันสำหรับการจดทะเบียนสมรส วันนี้จึงขอนำเสนอข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิที่จะเกิดขึ้นหลังจากการจดทะเบียนสมรส มาให้ทุกคู่รักได้ศึกษาเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจกันก่อนการจดทะเบียนสมรส

การจดทะเบียนสมรสนั้น ก่อให้เกิดสิทธิสำหรับคู่สมรสหลายประการ ดังนี้
– ภรรยามีสิทธิเรียกค่าเลี้ยงดูจากสามีได้ เพราะกฎหมายบอกว่า สามีภรรยาต้องดูแลกันและกัน หากสามีไม่ดูแล ภรรยาจึงฟ้องเรียกค่าดูแลได้ ในทางกลับกัน ถ้าภรรยามีฐานะดีกว่าแล้วไม่ดูแลสามี สามีก็เรียกค่าดูแลได้เช่นเดียวกัน
– มีสิทธิรับมรดกได้ตามกฎหมาย
– มีสิทธิเรียกเงินค่าหย่า(ค่าทดแทน)ได้ เพราะการหย่าต้องเกิดจากการสมัครใจทั้ง 2 ฝ่าย หากภรรยาไม่อยากหย่า สามีก็ไม่อาจหย่าโดยความสมัครใจได้ จะต้องไปฟ้องศาล โดยสามีอาจจะต้องจ่ายเงินค่าหย่าให้กับภรรยา
– มีสิทธิฟ้องเรียกค่าเสียหายจากชายหรือหญิงอื่นที่มายุ่งกับคู่สมรสของตนได้ โดยไม่จำเป็นต้องหย่า หรือถ้าอยากจะหย่า ก็สามารถใช้เหตุนอกใจนี้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้เช่นเดียวกัน
– มีสิทธิในการจัดการสินสมรส เช่น การกู้ยืมเงิน จะต้องให้รับความยินยอมจากคู่สมรสก่อน – หากฝ่ายใดเป็นต่างชาติ มีสิทธิขอสัญชาติไทยได้

สิทธิต่างๆเหล่านี้ เป็นสิทธิที่ถูกระบุไว้อยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หวังว่า ข้อมูลเหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์ให้คู่รักหลายคู่สามารถนำไปใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจในการจดทะเบียนสมรส

ที่มา : กองปราบปราม #วันวาเลนไทน์ #สิทธิจากการจดทะเบียนสมรส #Valentine

ร่วมแสดงความคิดเห็น