“คมนาคม” เร่งเดินเครื่องโครงการสำคัญ ทั้งสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 วงเงิน 60,000 ล้านบาท และหาเครื่องบิน 38 ลำ วงเงิน 200,000 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามงานต่างๆของกระทรวง ทางผู้บริหารได้ชี้แจงถึงแผนงานโครงการต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.มีแผนเร่งรัดสำคัญๆหลายโครงการ สามารถแจกแจงแผนงานต่างๆ ได้แก่ โครงการทางอากาศ เริ่มที่โครงการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่าโครงการ 200,000 ล้านบาท ของบ บมจ.การบินไทย อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ ขณะที่โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบิน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภา เงินลงทุน 10,588 ล้านบาท ร่วมกับกลุ่มแอร์บัสกรุ๊ป คาดว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะเร่งเจรจาร่วมทุนให้จบ

ขณะที่โครงการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 เงินลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงฯพิจารณา พร้อมไปกับเร่งทำรายงานวิเคราะห์ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ เพื่อดำเนินการเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป

ส่วนอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ ให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เร่งรัดการก่อสร้างและการเบิกจ่ายที่ยังติดขัดอยู่

ขณะที่โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (Runway 3) เงินลงทุน 24,651 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมการเสนอ ครม. และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออก (East-Wing) เงินลงทุน 7,000 ล้านบาท และสัญญางานก่อสร้างอาคารจอดรถพร้อมสำนักงาน เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท บอร์ดสภาพัฒน์ได้เห็นชอบให้ดำเนินการด้านตะวันออกก่อน เพราะ ครม.ได้มีมติตั้งแต่ปี 2553 แล้ว จึงจะไปเริ่มดำเนินการในส่วน West Wing ในภายหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น