มือดีจุดไฟเผาป่า ใกล้วัดพระธาตุดอยเกิ้ง อ.ดอยเต่า กลางดึก เดือดร้อนพระเณรดับไฟวุ่น ไม่ได้หลับทั้งคืน

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นช่วงค่ำคืนของวันที่ 15 ก.พ.62 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่า เกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างหนักใกล้กับวัดพระธาตุดอยเกิ้ง ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า หลังทราบเรื่องจึงนำกำลังเข้าช่วยเหลือระงับเหตุ ซึ่งทราบว่าไฟป่าที่จุดดังกล่าว กำลังลุกลามไปเป็นวงกว้าง จนพระเณรที่อยู่ในวัดต้องออกมาช่วยกันใช้น้ำดับไฟ ตรงบริเวณจุดที่อยู่ใกล้กับวัด เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าไปถึงเพื่อนำกำลังเข้าสมทบ ก็พบว่าพระเณรที่อยู่วัดจำนวนหลายรูป ต่างกำลังเปิดน้ำจากก๊อกน้ำใส่ถัง แบกไปใช้ดับไปฟ่าที่ลุกไหม้อย่างจ้าละหวั่น เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้ ไฟอาจจะลุกลามเข้าไปเผาอาคารต่างๆ รวมไปจนถึงโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนา อายุหลายร้อยปี โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้พระเณรในวัดต้องช่วยกันดับไฟกันอยู่นานตลอดทั้งคืน ไม่ได้หลับได้นอน และต้องคอยเฝ้าระวังไฟที่จะลุกลามขึ้นอีกครั้ง จนกระทั่งช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ไฟป่าที่ลุกลามจึงสงบลง

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว สาเหตุนั้นคาดว่าน่าจะมีมือดีลักลอบเผาป่าในพื้นที่เพื่อล่าสัตว์ หรือหาของป่า เนื่องจากจุดดังกล่าวนั้น เป็นป่าทึบ แต่คงไม่คาดว่าไฟจะลุกลามหนัก จนกระทั่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพระเณรในวัด ที่ต้องมาช่วยกันดับไฟตลอดทั้งคืน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และทางวัดได้ฝากขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาและงดการเผาทุกชนิดในระยะนี้ ตามประกาศของทางจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษหมอกควัน และกลายเป็นความเดือดร้อนดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นนี้

เครดิตภาพ : He Ro

ร่วมแสดงความคิดเห็น