อุตุฯ ประกาศ ไทยเข้าสู่ฤดูร้อน 21 กุมภาฯนี้เป็นต้นไป คาดร้อนกว่าปีที่แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนของไทย ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะร้อนกว่าปกติ และร้อนกว่าเมื่อปี 2561 ขึ้นเล็กน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ทั้งนี้ คาดหมายว่า ฤดูร้อนปี 2562 จะมีอากาศร้อนมากกว่าปี 2561 และร้อนมากกว่าปกติ 1-2 องศาเซลเซียส แต่ไม่ถึงขั้นร้อนที่สุด ทำลายสถิติ 44.6 องศาเซลเซียส

อินโฟกราฟิกจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่ได้เผยแพร่ออกมา ได้ระบุว่า พื้นที่ 7 จังหวัดที่เตรียมเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดของประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, ตาก, นครสวรรค์ และกาญจนบุรี คาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติเดิม 44.6 องศาเซลเซียส ที่เคยบันทึกเอาไว้ใน จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ในช่วงเดือนมีนาคม ประเทศไทยตอนบนยังต้องระวังภัยจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลายระลอก ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเช่นเดียวกัน อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้น คลื่นลมทะเลค่อนข้างสงบ คลื่นสูงเฉลี่ย 1 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่ 38-39 องศาเซลเซียส และในช่วงปลายเดือนเมษายนจะมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นและคลื่นลมทะเลจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย จึงแจ้งให้ประชาชนดูแลสุขภาพและเตรียมพร้อมกับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงหลังจากนี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น