แม่โจ้โพลล์ สำรวจเด็กไทย 95% นำคำสอนพุทธศาสนามาใช้ เชื่อ “คนดีสำคัญกว่าคนเก่ง”

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยาการณ์ทางการเกษตร (แม่โจ้โพลล์) สำรวจความคิดเห็นของเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 1,348 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 2 – 13 กุมภาพันธ์ 2562 ในหัวข้อ “เยาวชนกับพุทธศาสนาในวันนี้” มีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามความคิดเห็นของเยาวชนเกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนในฐานะที่เป็นชาวพุทธและความคิดเห็นเกี่ยวกับการสืบทอดพระพุทธศาสนา ผลสำรวจพบว่า เมื่อสอบถามเยาวชนถึงการสวดมนต์ก่อนนอน พบว่า เยาวชนร้อยละ 45.38 สวดมนต์ก่อนนอนเป็นบางวัน เนื่องจากเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมแต่ละวัน รองลงมาร้อยละ 43.88 ไม่เคยสวดมนต์ก่อนนอนเลย เนื่องจาก ขี้เกียจและไม่มีเวลา มีเพียงร้อยละ 10.74 เท่านั้นที่บอกสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน เนื่องจาก เป็นการฝึกสมาธิทำให้จิตใจสงบ เมื่อสอบถามถึงการท่องจำศีล 5 พบว่า เยาวชนร้อยละ 74.60 สามารถท่องจำได้ครบทุกข้อ เนื่องจากถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก มีเพียงร้อยละ 25.40 ที่ไม่สามารถท่องจำได้ครบทุกข้อ

จากการสอบถามเกี่ยวกับการนำการหลักธรรม

คำสอนทางพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่า เยาวชนร้อยละ 95.84 ได้นำหลักธรรม คำสอน ทางพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยอันดับ 1 (ร้อยละ 82.41) ได้นำ ศีล 5 มาใช้ อันดับ 2 (ร้อยละ 24.46) ได้นำ อริยสัจ 4 และอันดับ 3 (ร้อยละ 3.37)ได้นำฆราวาสธรรม 4 มาใช้ และมีเพียงร้อยละ 4.16 เท่านั้นที่ไม่ได้นำหลักธรรม คำสอนมาปรับใช้ และเมื่อสอบถามว่าบุคคลประเภทใด มีความสำคัญกว่ากันระหว่างคนดีกับคนเก่ง พบว่า เยาวชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 95.15 เห็นว่าการเป็นคนดีมีความสำคัญมากกว่าการเป็นคนเก่ง

เมื่อสอบถามแนวทางที่เยาวชนจะมีส่วนช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พบว่า ส่วนใหญ่เยาวชนร้อยละ 84.41 ศึกษาหลักธรรม คำสอนและนำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง รองลงมาร้อยละ 46.30 ทำนุบำรุงศาสนสถานหรือศาสนสมบัติอยู่เสมอ อันดับ 3 (ร้อยละ 34.64) จะเผยแผ่หลักธรรมคำสอน โดยอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจถูกต้อง ชัดเจนและอันดับ 4 (ร้อยละ 24.13) จะส่งเสริมพระภิกษุที่มีวัตรปฏิบัติเลื่อมใสศรัทธา ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบหรือเคร่งครัดในพระธรรมวินัยตามพุทธบัญญัติ และเมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อการส่งเสริมเยาวชนให้เป็นคนดี มีศีลธรรมนั้น ควรเป็นอย่างไร พบว่า เยาวชนร้อยละ 71.27 เห็นว่าควรปลูกฝังเยาวชนในเรื่องของการมีศีลธรรมอันดีตั้งแต่วัยเด็กและร้อยละ 28.73 เห็นว่าควรมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมในด้านพระพุทธศาสนาอยู่เป็นประจำ

จากการสอบถามเยาวชนในช่วงใกล้เข้าสู่วันมาฆบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของไทยจะเห็นได้ว่า เยาวชนไทยนั้นยังคงให้ความสำคัญกับการนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เยาวชนไทยนำมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวนำจิตใจไม่ให้ไปสู่ในสิ่งที่ไม่ดีและไม่เป็นมงคลแก่ชีวิต และยังให้ความสำคัญกับคนดีมากกว่าคนเก่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเยาวชนสามารถแยกแยะได้ในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมว่าสำคัญกว่าการที่เป็นคนเก่ง แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องมีการปลูกฝั่งสิ่งที่ดีและศีลธรรมอันดีนี้แก่เยาวชนตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องจากคุณธรรม จริยธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อการเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ ในอนาคตที่จะต้องเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น