“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

อีกหนึ่งวันสำคัญทาง พุทธศาสนา ในวันที่ 19 กุมภาตรงกับ “วันมาฆบูชา” ที่เราชาวไทยพุทธปฎิบัติตามคำสอนของ พุทธศาสดา และในคืนของวันนี้ที่ พระจันทร์เต็มดวง คาบเกี่ยวหลังเที่ยงคืนจะไปตรงกับ “วันเป็งปุ๊ด” เป็นประเพณีที่มีมายาวนาน นับพันปี หลังเที่ยงคืนจะมีการ ทำบุญใส่บาตร……ในวันเป็งปุ๊ด……..

และยังเป็นคืนพิเศษตามปรากฎการณ์ของ สุริยะจักรวาล เกิดขึ้นใน คืนมาฆบูชา ที่เรา
ชาวโลกในค่ำคืนนี้ที่จะได้พบเห็น “พระจันทร์เต็มดวง” ที่โคจรมาในรอบปีที่ ใกล้โลกที่สุด หรือที่เรียกกันว่า “ซูปเปอร์ ฟูลมูน” ที่มีระยะตำแหน่งใกล้โลกเรา 356,836 กิโลเมตร ย่ำค่ำคืนที่ 19 กุมภานี้ให้หันไปดู ทางทิศตะวันออก จะเห็นชัดเจนกับความเปลี่ยนแปลง พระจันทร์ดวงเดียวกันนี้……ที่จะใหญ่กว่า 7% สว่างกว่า 16%……

ทุก ๆ ครั้งในวันสำคัญทาง พุทธศาสนา ที่เรายึดถือปฎิบัติมา สถานบันเทิงเริงรมย์ หรือ
สถานที่ทั่วไปต้องงดใน เรื่องสุราเมรัย หรือสถานประกอบการต้องหยุดบริการ งดเรื่องโลกีย์ ส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือด้วยดีนอกจากบางร้านเห็นแก่ได้ ลักลอบแอบขายก็มีอยู่…….

แต่ก็มีบางเรื่องที่เห็นแล้ว ตำตา-ตำใจ บรรดาชาวพุทธทั้งหลายในวันสำคัญของทาง พุทธศาสนา หนึ่งในศิลห้าข้อที่ระบุไว้ ห้ามเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น แต่ในคืนสำคัญทางพุทธศาสนา ยังไม่ละเว้น เห็นจับกลุ่ม ถือเบ็ดตกปลา แถมยังรวมตัวกัน ตั้งวงสุรา ที่ผู้คนสัญจรผ่านไปมา แถวริมน้ำปิง-บนขัวเหล็ก ทั้งที่ใกล้ๆสองฝั่งน้ำนั้นเป็นที่ตั้งของ ของวัดพระพุทธ……โบสถ์พระคริสต์…….

อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน เอ็ม โฮเต็ล ที่เปิดรับใช้นักท่องเที่ยวหลังกำแพง
ประตูท่าแพ โดยการดำเนินธุรกิจของ บริษัท โภคาลัย ภายใต้การบริหารงานโดยผู้จัดการหนุ่มใหญ่ ยศพัทธ์ จันทร์สวรรค์ และผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ศิริกาญจน์ อินขาล มาถึงวันนี้มีข่าวดีมาบอก นักศึกษา-ท่านทั่วไป ที่มีไอเดียดีๆเฉียบคมในการ “ตั้งคำขวัญโรงแรม” จะจัดคัดเลือกผู้ชนะจะได้รับ เงินรางวัล ลองไปนอนคิดพิจารณาคำขวัญคม ๆ เอาแบบสั้น ๆ กระฉับออกเสียงง่าย ได้ใจความ…..และมีความหมาย……..

ศิริกาญจน์ อินนขาล เอ็มโฮเต็ล

สร้างสีสันความแปลกใหม่ไว้ใน บางเขน บ๊อกซ์แลนด์ รวมแหล่งสรรพสิ่งน่าสนใจ ที่ย่านแม่โจ้ แวะไปเยือนที่นี่แหล่งรวม พืชผักสดๆ-สวนไม้ดอก ตื่นตาในบรรยากาศฟินฟาร์ม แบบคาวบอย-แบบญี่ปุ่น ไม่หยุดนิ่งแค่นี้ที่ “หมู”ภูวรา เพ็งช่วย จัดสร้างเนรมิตให้ตื่นใจไปสัมผัสกับ “กอริลล่า มาร์เก็ต” พาเด็ก ๆ ไปเดินเล่นได้ทุกเย็น ตรงข้ามประตูบางเขน……..มหาวิทยาลัยแม่โจ้…….

ภูวรา เพ็งช่วย เชิญเที่ยวบางเขน บ็อกซ์แลนด์ แม่โจ้

ผู้ใหญ่ในวงการสื่อของเมืองไทย “ป๋อง”ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ผู้ที่เป็นกรรมการ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และท่านยังเป็นผู้อำนวยการหลักสูตร “ผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับสูง” (บสส) ท่านได้กราบลา อุปสมบท ได้เดินลัดฟ้ามาบรรพชา ณ วัดไทยพุทธคยา-รัฐพิหาร-ประเทศอินเดีย ได้ห่มผ้าเหลืองศึกษาพระธรรมเมื่อ วันที่ 17 กุมภา ถ้าหากรู้ล่วงหน้าอย่างนี้แล้ว “ทัดดาว” อดีตศิษย์เก่าหลายปีก่อนที่จบจาก “รุ่น บสส4” จะขออาสาตามไปเป็น เด็กวัด…..รับใช้พระอาจารย์ป๋อง…….

ป๋อง-ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
ลาอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย
ป๋อง-ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
ลาอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย
ป๋อง-ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
ลาอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย
ป๋อง-ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
ลาอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย

ทัดดาว
…………………………………………………

เพชรดี ศรีพยาบาล มช. ………“ภา” นภัสสรณ์ รังสิเวโรจน์ รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 60 คน เข้ารับรางวัล ศิษย์เก่าดีเด่น “เพชรดี ศรีพยาบาล มช.” ในวาระก้าวสู่ปีที่ 60 ของการศึกษาพยาบาล มช. โดยรับมอบรางวัลจาก ศาสตราจารย์ ดร. วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในงานคืนสู่เหย้า พยาบาล มช. ณ ห้องบ้านล้านตอง โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว เชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น