ว่อนโซเชียล!! เผยแพร่ข้อมูลจุดตั้ง “ด่านเชียงใหม่” ถือว่ามีความผิดโทษทางอาญา

ในช่วงนี้มีการโพสต์ลงโซเชียล เกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และตามพื้นที่อำเภอชานเมือง ที่มีเส้นทางมุ่งสู่เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ เช่นเส้นทางสายแม่ริม- สันทราย -ดอยสะเก็ด -สันกำแพง- สารภีและหางดง แต่การเขียนข้อความไม่ได้ระบุไปโดยตรงว่า ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจ กลับเขียนเฉียดๆเป็นที่เข้าใจกันว่ามีด่านตรวจ ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางสายดังกล่าวเสีย

ซึ่งการแจ้งข้อมูลจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละจุด เกิดขึ้นมาแล้วหลายจังหวัดที่มีการโพสต์ลงในโซเชียล ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลด้านความมั่นคงตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) และหากมิจฉาชีพ คนร้ายนำข้อมูลนี้ไปใช้หลบเลี่ยงด่าน หนีการถูกจับกุม ผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลการตั้งด่าน ถือว่าสนับสนุนการกระทำผิดและการหลบหนี มีโทษทางอาญาด้วย

ทางตำรวจกล่าวย้ำว่า”ข้อมูลการตั้งด่านของตำรวจ ไม่เป็นประโยชน์อะไรที่จะต้องนำมาแพร่ สุจริตชน ไม่จำเป็นต้องรู้เพราะ ไม่ต้องหนีไม่ต้องเลี่ยง เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด คนที่เอามาแพร่เพื่อใช้หลบหนี ใช้เลี่ยงถือว่าเป็นพวกทำผิด พวกเจตนาไม่สุจริต ดังนั้นใครที่ทำอยู่ขอให้หยุดการกระทำเช่นนี้เสีย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น