จอมทองเฮ!! มีแหล่งคลายร้อนเพียบ ไม่หวั่นถึงแม้ปีนี้ อุณหภูมิเดือด 43 องศา

จากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทย จะเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่จะถึงนี้ ก่อนจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่าฤดูร้อนในปีนี้ อุณหภูมิจะสูงกว่าปีที่แล้ว ทำให้อากาศร้อนกว่าปกติประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส หรือราว ๆ 42-43 องศาเซลเซียส แต่ไม่สูงถึง 44.6 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติอุณหภูมิที่สูงที่สุดที่ จ.แม่ฮองสอน ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ มี 7 จังหวัด ที่คาดว่าอากาศจะร้อนที่สุด ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.นครสวรรค์ และ จ.กาญจนบุรี โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส

สำหรับพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ สภาพอากาศก็ยังร้อนอบอ้าวเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือ แต่ยังโชคดีที่มีสถานที่คลายร้อน ตามแหล่งธรรมชาติหลายๆแห่งแทบทุกอำเภอ มีภูเขา น้ำตก แม่น้ำ รวมถึงเขื่อน อ่างกักเก็บน้ำ และตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วทุกมุมเมือง

“อ.จอมทอง” เป็นเส้นทางสายใต้ของ จ.เชียงใหม่ เป็นอีกพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะบนดอยอินทนนท์ มีผืนป่าอันกว้างใหญ่ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาล มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากมายในฤดูหนาว ทว่าในฤดูร้อนนั้น ก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ที่มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศหลั่งไหลขึ้นไปคลายร้อนอย่างไม่ขาดสาย

ซึ่งบนดอยอินทนนท์ มีแหล่งสายน้ำลำธารมากมาย แต่หากจะเลือกเน้นเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสำหรับร้อนนี้แล้ว คงต้องยกให้ “น้ำตกวังควาย-วังม่วง” สายน้ำที่ไม่เพียงแต่ให้ความสดชื่นเย็นฉ่ำ ยังสามารถลงเล่นได้อย่างปลอดภัย เป็นสายน้ำที่เดินทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง บนเส้นทางของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มาแล้วมากมาย โดยต้นน้ำของสายน้ำแห่งนี้ มีต้นกำเนิดมาจากน้ำตกผาดอกเสี้ยว ที่บ้านแม่กลางหลวง จากนั้นไหลลงสู่น้ำตกสิริธาร สายน้ำถาโถมผ่านลงหน้าผาจนเกิดเป็นน้ำตกวชิรธาร ผ่านจากจุดนั้นไม่นานนัก ก็มาถึงน้ำตกวังม่วง ก่อนจะไหลสู่ลำธารบริเวณน้ำตกวังควายแห่งนี้ บริเวณน้ำตกมีลานจอดรถปูพื้นด้วยคอนกรีต เป็นลานโล่งริมถนนสายหลัก สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นร้อยคัน

การเดินทางสู่น้ำตกวังควาย-วังม่วงโดยจะอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นระยะทางประ มาณ 68 กิโลเมตร ให้มาตามถนนทางหลายหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-ฮอด จนถึงประมาณหลักกิโลเมตรที่ 58 บริเวณสามแยกดอยอินทนนท์ ให้เลี้ยวขวาขึ้นไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 1009 ไปอีกระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้เดินทางไปยังน้ำตกวังควาย-วังม่วง ในช่วงที่เข้าสู่ฤดูร้อนนี้ซึ่งเป็นวันธรรมดา ถึงแม้จะยังไม่ใช่เทศกาล พบว่ามีผู้คนมาเล่นน้ำคลายร้อนกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อสอบถามแล้วส่วนใหญ่เป็นชาว อ.จอมทองทั้งสิ้น และได้เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง พื้นที่แห่งนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์ คลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวฯ ได้สังเกตบริเวณหาดทราย และโขดหินผา ผู้คนชาวจอมทองที่นำอาหาร เครื่องดื่ม มากินกันแล้ว ทุกคนก็ช่วยกันเก็บขยะนำมาใส่ถังขยะข้างบน ที่ทางอุทยานฯจัดเตรียมไว้ให้ แทบไม่มีขยะหลงเหลืออยู่เลย นับเป็นสิ่งที่ดีน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่งที่ต่างคนต่างช่วยกันรักษาความสะอาด ในพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น