อ.วังเหนือ ยังคงเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แรงสุด 4.9 มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 4 ตำบล บ้านเรือนทรุดแตกร้าว เจดีย์ในวัดเอียง

อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ยังคงเฝ้าระวัง สรุปจากเหตุแผ่นดินไหว แรงสุด 4.9 มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 4 ตำบล บ้านเรือนทรุดแตกร้าว เจดีย์ในวัดเอียง ซึ่งการสั่นไหวยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง แต่เป็นช่วงระยะเวลาที่เริ่มจะห่างขึ้น

หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ เวลาประมาณ 16.05 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นการสั่นสะเทือนแรงสุด โดยมีการเริ่มรู้สึกว่ามีเหตุแผ่นดินไหว ตั้งแต่ช่วงเวลาเที่ยงกว่า หลังเกิดแรงสั่น 4.9 ริกเตอร์ หลังจากนั้นยังมีการสั่นไหวอีก 4 ครั้ง ประมาณ 2.3-3.7 ริกเตอร์

หลังมีการสั่นไหว 4.9 ทาง อ.วังวังเหนือ โดยเจ้าหน้าที่ ปภ.จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ เจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งฮั้ว ตรวจพบความเสียหาย 4 ตำบลคือ ต.ทุ่งฮั้ว อาคาร อบต.มีรอยร้าวรอบอาคาร เอกสารในสำนักงานตกกระจัดกระจาย และมีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายแตกร้าวอีกกว่า 10 หลังคาเรือน เจดีย์วัดพระเกิดเอียง 1 องค์ นอกจากนี้ พบได้รับผลกระทบอีก 3 ตำบล คือ ต.วังทอง บ้านเรือนชาวบ้านแตกร้าว 2 หลัง ต.วังซ้าย บ้านเรือนชาวบ้านแตกร้าว 1 หลัง และใน ต.วังเหนือ มีวัดบ้านใหม่ผนังแตกร้าว 1 หลัง

ขณะเดียวกัน ทาง อบต.ทุ่งฮั้ว ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินไว้ที่หน้าสำนักงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ของ ปภ.จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ตำรวจ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือ และเจ้าหน้าที่ิ อบต.ทุ่งฮั้ว ประจำการอยู่ เพื่อรอรับเรื่องร้องทุกข์ความเสียหายจากผลกระทบแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้

โดยตั้งแต่ช่วงประมาณ 12.01 น.ได้เริ่มเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริกเตอร์ ลึกจากผิวดินลงไปเพียง 1 กิโลเมตร และมีการสั่นไหวตลอด ไปจนถึงช่วงเวลาประมาณ 15.26 น. ขนาดการสั่นไหวจะอยู่ประมาณ 2.1 ไปจนถึงขนาด 3.3 ริกเตอร์ และช่วงเวลาประมาณ 16.05 น. จะเป็นการสั่นไหวแรงสุดคือ 4.9 ริกเตอร์ ทำให้มีชาวบ้านในพื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา รับรู้ถึงการสั่นสะเทือนครั้งนี้ได้

รวมไปถึงในตัวเมืองลำปาง ซึ่งหลังจากนั้นมีรายงานจากกรมเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาว่า ยังมีการสั่นไหวต่อเนื่องอีกเป็นระยะ รวมจนถึงเช้านี้กว่า 10 ครั้งด้วยกัน ซึ่งความแรงตั้งแต่ 1.5 – 3.7 ริกเตอร์ ทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ซึ่งตั้งอยู่ อบต.ทุ่งฮั้ว ยังไม่มีรายงานความเสียหายเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น